วันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2556

หลักสูตรปรัชญาดุษฏีบัณฑิต สาขาการวิจัยและพัฒนาหลักสูตร


หลักสูตรปรัชญาดุษฏีบัณฑิต  สาขาการวิจัยและพัฒนาหลักสูตร
Doctor of Philosophy (Ph.D.)
(Curriculum Research and Development)
บัณฑิตวิทยาลัย  มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ปีการศึกษา  2556


แผนการศึกษา
ปีที่ ภาคการศึกษาที่  1
วจ  701 วิธีวิทยาวิจัยขั้นสูง
RS 701  Advanced Research Methodology
ลส 701  กระบวนทัศน์ใหม่ในการพัฒนาหลักสูตร
CL 701  New Paradigm in Curriculum Development
พต 701  วิถีการคิดเชิงตรรกะทางพฤติกรรมศาสตร์และสังคมศาสตร์เพื่อการวิจัยและพัฒนาหลักสูตร
BH 701  Logical  Thinking Ways in Behavioral and Social Science for Research and Curriculum Development

ปีที่ ภาคการศึกษาที่  2
วจ  702  สัมมนาการวิจัยและพัฒนาหลักสูตร
วจ  703  สถิติขั้นสูงเพื่อการวิจัย
ลส 702  การออกแบบกระบวนการจัดการเรียนรู้
ปีที่ ภาคการศึกษาที่  1
ลส 703  ปฏิบัติการเพื่อการวิจัยและพัฒนาหลักสูตร
ลงทะเบียนในหมวดวิชาเลือกเฉพาะด้าน 2 รายวิชา
ปีที่ ภาคการศึกษาที่  2
ปพ  991  ปริญญาดุษฎีบัณฑิตนิพนธ์  1

ปีที่ ภาคการศึกษาที่  1
ปพ  992  ปริญญาดุษฎีบัณฑิตนิพนธ์  2
ปีที่ ภาคการศึกษาที่  2
ปพ  993  ปริญญาดุษฎีบัณฑิตนิพนธ์  3




ตารางเรียนระดับปริญญาเอก  สาขาการวิจัยและพัฒนาหลักสูตร
บัณฑิตวิทยาลัย  มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ภาคเรียนที่ 1 / 2556

วันจันทร์  เวลา  09.00-12.00 :  ลส 701  กระบวนทัศน์ใหม่ในการพัฒนาหลักสูตร 
( CL 701  New Paradigm in Curriculum Development )   
ผู้สอน : อ.ดร.มารุต  พัฒผล  และ รศ.ดร.วิชัย วงษ์ใหญ่
วันอังคาร  เวลา  09.00-12.00 :   วจ  701 วิธีวิทยาวิจัยขั้นสูง 
( RS 701  Advanced Research Methodology )
ผู้สอน :  อ.ดร.วัยวุฑฒ์  อยู่ในศีล   และ ผศ.ดร.ศิริยุภา  พูลสุวรรณ
วันพุธ  เวลา  09.00-12.00 :   พต 701  วิถีการคิดเชิงตรรกะทางพฤติกรรมศาสตร์และสังคมศาสตร์เพื่อการวิจัยและพัฒนาหลักสูตร
( BH 701  Logical  Thinking Ways in Behavioral and Social Science for Research and Curriculum Development ) 
ผู้สอน :  อ.ดร. ดนุลดา  จามจุรี

Special  Lecture
Dr.Susan  Grace  Magliaro  จาก  School of  Education.  Virginia Institute of  Technology  ประเทศสหรัฐอเมริกา   หัวข้อ  Instructional Design  ระหว่างวันที่  19-23 สิงหาคม  2556


 คำอธิบายรายวิชา

วจ  701 วิธีวิทยาวิจัยขั้นสูง
RS 701  Advanced Research Methodology
                วิเคราะห์ทฤษฏีความรู้  การตัดสินความจริง  วัฒนธรรมการแสวงหาความจริง  วัฒนธรรมการแสวงหาความรู้ที่เป็นฐานคิดของแผนแบบการวิจัยภายใต้กระบวนทัศน์แนวการตีความ  กระบวนทัศน์แนววิทยาศาสตร์  และปฏิฐานนิยม  การผสมผสานระหว่างกระบวนทัศน์  และเทคนิควิธีการวิจัยแต่ละแบบที่เหมาะสมกับปัญหาการวิจัย
Analyze the theory of knowledge. Judging the truth. Culture, the pursuit of truth. Cultural pursuits is the idea of ​​a research plan under the paradigm of interpretation. Science paradigm. And operating mode. Combining the paradigm. Research methods and techniques appropriate to each research problem.

ลส 701  กระบวนทัศน์ใหม่ในการพัฒนาหลักสูตร
CL 701  New Paradigm in Curriculum Development
                  ศึกษาวิเคราะห์แนวคิด  หลักการ ฐานคิดของการพัฒนาหลักสูตรในยุคปัจจุบัน  วิเคราะห์ทฤษฎีและรูปแบบหลักสูตรที่สำคัญ  สังเคราะห์งานวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตร  การวิเคราะห์สิ่งกำหนดหลักสูตรเป็นสารสนเทศในการออกแบบหลักสูตร  การบริหารจัดการหลักสูตร  การจัดการเรียนรู้และประเมินผลการเรียนรู้  ระบบการประเมินและปรับปรุงหลักสูตร  ภาวะผู้นำและคุณธรรมจริยธรรมของนักพัฒนาหลักสูตรในฐานะวิชาชีพหนึ่งที่ต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคม
Study concept the idea of ​​curriculum development in modern times. Theory and model of course important. Synthesis of research on curriculum development. Analysis of what the course is information in the course design. Management courses. Learning and assessment of learning. Assessment system and curriculum. Leadership and ethics of a professional development course as one that needs to be socially responsible.

พต 701  วิถีการคิดเชิงตรรกะทางพฤติกรรมศาสตร์และสังคมศาสตร์เพื่อการวิจัยและพัฒนาหลักสูตร
BH 701  Logical  Thinking Ways in Behavioral and Social Science for Research and Curriculum Development
                วิเคราะห์ปรัชญา  และแนวทางการแสวงหาความรู้  ทางพฤติกรรมศาสตร์และสังคมศาสตร์ในการสร้างสรรค์  สังเคราะห์และวิพากษ์สภาพการณ์ในสังคมเชิงปรัชญา ทั้งมิติด้านเศรษฐกิจ  สังคม  การเมืองและวัฒนธรรมที่ส่งผลต่อกระบวนการพัฒนาระบบการศึกษาไทย
Analytic philosophy. And the pursuit of knowledge. Behavioral and Social Sciences and originality. Synthesis and critical situations in social philosophy. And the economic, social, political and cultural processes that affect Thailand's education system.