วันศุกร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2557

สร้างสรรค์งานศิลป์: นวมินทร์มหาราชา (Creative arts: His Majesty King Bhumibol Adulyadej.)



 สร้างสรรค์งานศิลป์: นวมินทร์มหาราชา
(Creative arts: His Majesty King Bhumibol Adulyadej.)

โดย...จริยา  ทองหอม



ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้โดยโครงงาน  เรื่อง...สร้างสรรค์งานศิลป์:
นวมินทร์มหาราชา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ  สาระทัศนศิลป์  (ศ.13101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  ปรากฏผล  ดังนี้

แผนการจัดการเรียนรู้ 
แผนการจัดการเรียนรู้โดยโครงงาน  เรื่อง...สร้างสรรค์งานศิลป์ : นวมินทร์มหาราชา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ  สาระทัศนศิลป์  (ศ.13101)  ชั้นประถมศึกษาปีที่  3   ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80  ประกอบด้วย
-   แผนการจัดการเรียนรู้หน่วยการเรียนรู้ที่  เรื่อง...  อัครศิลปิน 
จำนวน  แผนการจัดการเรียนรู้
-   แผนการจัดการเรียนรู้หน่วยการเรียนรู้ที่  เรื่อง...  ตามรอยพ่อ...พอเพียง 
จำนวน  แผนการจัดการเรียนรู้
-   แผนการจัดการเรียนรู้หน่วยการเรียนรู้ที่  3   เรื่อง...  เทคนิค...สร้างสรรค์
งานศิลป์   จำนวน  แผนการจัดการเรียนรู้
-   แผนการจัดการเรียนรู้หน่วยการเรียนรู้ที่  เรื่อง...   สนุกกับโครงงาน 
จำนวน  แผนการจัดการเรียนรู้

กระบวนการจัดการเรียนการสอน
กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับการจัดการเรียนการเรียนรู้โดยโครงงาน  เรื่อง...สร้างสรรค์งานศิลป์ : นวมินทร์มหาราชา  กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์  (ศ.13101)  ชั้นประถมศึกษาปีที่  3  ที่ส่งผลให้การเรียนรู้ของเด็กมีประสิทธิภาพ  ดังนี้
กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  
กระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ
การเรียนการสอนแบบกระบวนการกลุ่ม
กระบวนการเรียนรู้โดยโครงงาน

สื่อการสอนและแหล่งเรียนรู้
สื่อการสอนและแหล่งเรียนรู้ที่ใช้ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยโครงงาน
เรื่อง...สร้างสรรค์งานศิลป์: นวมินทร์มหาราชา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ  สาระทัศนศิลป์ 
(ศ.13101)  ชั้นประถมศึกษาปีที่  3  ที่ส่งผลให้การเรียนรู้ของเด็กมีประสิทธิภาพนั้น  ประกอบด้วย
1.  สถานการณ์และเหตุการณ์สำคัญๆ  เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระ
ชนมพรรษา  80  พรรษา   5 ธันวาคม  2550  ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช
2.  พระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ภูมิพลอดุลยเดช
3.  การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน (Project)  
4.  เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้โดยโครงงานสร้างสรรค์งานศิลป์ :
นวมินทร์มหาราชา  กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ศ.13101)   ชั้นประถมศึกษาปีที่  3
  

เครื่องมือและวิธีการประเมินผล
เครื่องมือและวิธีการประเมินผลการจัดการเรียนรู้โดยโครงงาน  เรื่อง...สร้างสรรค์งานศิลป์: นวมินทร์มหาราชา   กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ  สาระทัศนศิลป์  (ศ.13101)   ชั้นประถมศึกษาปีที่  3   ดังนี้

                                ตาราง  1     เครื่องมือและวิธีการประเมินผล 
วิธีการวัด
เครื่องมือวัด
การสังเกตพฤติกรรม
การทดสอบ
การประเมินตามสภาพจริง
การตรวจผลงานหรือ
แบบฝึกหัด
แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรม
แบบทดสอบ
แฟ้มผลงาน
แบบบันทึกผลการตรวจผลงาน
  
ผลการพัฒนา 
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้แผนการจัดการ
เรียนรู้โดยโครงงานเรื่อง... สร้างสรรค์งานศิลป์ : นวมินทร์มหาราชา  กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ  สาระทัศนศิลป์  (ศ.13101)  ชั้นประถมศึกษาปีที่  3 ที่สร้างขึ้น ดังนี้  

ตาราง  2    คะแนนเฉลี่ยร้อยละของคะแนนที่ได้จากการจัดการเรียนรู้โดยโครงงาน 
เรื่อง... สร้างสรรค์งานศิลป์ : นวมินทร์มหาราชา  กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ 
สาระทัศนศิลป์ (ศ.13101)  ชั้นประถมศึกษาปีที่  3 
ที่
แผนการจัดการเรียนรู้
ผลการสอน
คะแนนเฉลี่ยร้อยละ
เกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนด
พุทธิพิสัย
จิตพิสัย
ทักษะพิสัย
คะแนนรวม
100
100
100
300
100
60
1
ภูมิแผ่นดินนวมินทร์
มหาราชา                       
71.36
77.00
81.72
230.08
76.69
60
2
พระราชประวัติ  รัชกาลที่  9                          
84.09
83.33
81.81
249.23
83.08
60
3
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง                               
58.18
84.67
79.24
222.09
74.03
60
4
สร้างสรรค์งานศิลป์ :
นวมินทร์มหาราชา        
80.00
84.70
83.18
247.88
82.63
60
5
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโครงงาน                     
84.09
89.00
88.93
262.02
87.34
60
6
การเลือกหัวข้อโครงงาน                                   
83.63
85.60
83.41
252.64
84.21
60
7
การเขียนเค้าโครงโครงงาน                               
85.90
76.67
80.00
242.57
80.86
60
8
การลงมือทำโครงงาน                                       
80.00
79.53
77.80
237.33
79.11
60
9
การเขียนรายงานโครงงาน                               
80.00
85.47
72.72
238.19
79.40
60
10
การจัดทำแผงแสดงโครงงาน                         
90.90
80.20
68.60
239.7
79.90
60
11
การนำเสนอโครงงาน                                     
81.80
88.33
83.41
253.54
84.51
60
12
การจัดนิทรรศการโครงงาน                           
81.80
90.90
91.80
264.5
88.17
60

คะแนนรวม
961.75
1005.4
972.62
1990.49
979.93
720

คะแนนเฉลี่ย
80.15
83.78
81.05
245.58
81.86
60

Std. Deviation
8.30
4.61
6.28
125.18
4.16
0.00

 จากตาราง  2   แสดงให้เห็นว่าพัฒนาการของนักเรียนที่เรียนโดยแผนการจัดการเรียนรู้
โดยโครงงาน  เรื่อง...สร้างสรรค์งานศิลป์ : นวมินทร์มหาราชา  กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ  สาระทัศนศิลป์ (ศ.13101)  ชั้นประถม ศึกษาปีที่  ของผู้เรียนเท่ากับ    245.58  จากคะแนนเต็ม  300  คะแนน  โดยคิดเป็นคะแนนเฉลี่ยร้อยละ  81.86  มีประสิทธิภาพเท่ากับ   81.86/80.82   ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์  80/80  ที่ตั้งไว้  และสูงกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนด  และดัชนีประสิทธิผล  มีค่าเท่ากับ  0.3302   แสดงว่าผู้เรียนที่เรียนด้วยแผน     การจัดการเรียนรู้โดยโครงงาน  เรื่อง... สร้างสรรค์งานศิลป์  :  นวมินทร์มหาราชา  กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ  สาระทัศนศิลป์  (ศ.13101)  ชั้นประถม ศึกษาปีที่  มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05  ( เชื่อมั่นได้ร้อยละ  95    

ประมวลภาพ
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้โดยโครงงาน  เรื่อง...สร้างสรรค์งานศิลป์:
นวมินทร์มหาราชา




ภาพที่  1-2    รักพ่อ...พอเพียงความภาคภูมิใจในผลงานของตนเอง  จาก...กิจกรรมการสร้างภาพปะติดด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์


ภาพที่  3   " การจะเป็นเสือนั้นไม่สำคัญ  สำคัญอยู่ที่เราพออยู่พอกินและอุ้มชูตัวเองได้ให้มีพอเพียงกับตัวเอง( พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว )

ภาพที่  4   "เศรษฐกิจพอเพียง"  จะสำเร็จได้ด้วย  "ความพอดีของตน"   ( พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว )


ภาพที่  5  การปรับวิกฤตให้เป็นโอกาส:  ให้นักเรียนจับคู่สร้างสรรค์ผลงานการเขียนภาพระบายสีน้ำบนกระดาษชาร์ดสี  ตามจำนวนกระดาษที่มี... ทำให้นักเรียนรู้จักการทำงานร่วมกัน แบบถ้อยทีถ้อยอาศัย  ไม่เอาแต่ใจตนเอง


ภาพที่  6   นักเรียนมีอิสระในการคิด จินตนาการ  และสามารถสร้างสรรค์ผลงานได้โดยใช้ความคิดของตนเองมากกว่าจะปฏิบัติตามคำสั่งของครู



ภาพที่  7    นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานโดยใช้วัสดุอุปกรณ์ร่วมกันเป็นกลุ่มเพื่อความประหยัด  และเปิดโอกาสให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ผลงานตามศักยภาพของตน






ภาพที่  8  นักเรียนทุกคนมีโอกาสขึ้นเวที  นำความรู้และประสบการณ์จากการเรียนรู้ในห้องเรียนมาถ่ายทอดให้ทุกๆคนได้ชื่นชมในรูปแบบของศิลปะการแสดงชุด พระอัจฉริยะภาพของในหลวง  ในงานส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่  




ภาพที่  9  นักเรียนทุกคนช่วยกันคิด  ตัดสินใจเลือกสถานที่จัดแสดงนิทรรศการโครงงาน  ช่วยกันวางแผน  ออกแบบและคัดเลือกผลงานของตนเองและของกลุ่มมาตกแต่งเพิ่มเติมและนำเสนอผลงานโดยคำนึงถึงความประหยัดและความพอเพียง    

ภาพที่  10  การจัดการเรียนรู้โดยโครงงานเรื่อง...สร้างสรรค์งานศิลป์ : นวมินทร์มหาราชา ทำให้นักเรียนมีความสุข  สนุกกับการเรียน ตามจุดมุ่งหมายของการจัดการศึกษาที่ต้องการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์   





ภาพที่  11-12   นำผลงานนักเรียนที่เกิดจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในสถานศึกษาโดยการจัดป้ายนิเทศในห้องเรียนและนอกห้องเรียน





ภาพที่  13-14   จัดนิทรรศการผลงานนักเรียนเพื่อให้นักเรียนทุกคนมีโอกาสได้นำเสนอและจัดแสดงผลงานของตนให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชนทั้งในและนอกสถานศึกษา

[[[[[[[[[[






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น