วันอาทิตย์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2557

หลักสูตรออนไลน์ ( Online Curriculum)



การสังเคราะห์งานวิจัย  เรื่อง  หลักสูตรออนไลน์







โดย...จริยา  ทองหอม

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
การออกแบบหลักสูตรเป็นการวางแผนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้บรรลุวัตถุประสงค์ของหลักสูตร  ประกอบด้วย จุดหมาย โครงสร้าง เนื้อหาสาระ การจัดกิจกรรม และการประเมินผล แนวโน้มการพัฒนาหลักสูตรในอนาคตเป็นเรื่องของการปรับหลักสูตรให้สอดคล้องกับกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกในด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม ศิลปวัฒนธรรม เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11  พ.ศ.2555-2559  ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพของเด็กวัยเรียนให้มีความรู้ทางวิชาการ  ทักษะและสติปัญญา ที่สามารถศึกษาหาความรู้และต่อยอดองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง รวมทั้งสามารถปรับตัวให้รู้เท่าทันกับข่าวสารภายใต้บริบทแห่งการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีที่รวดเร็วจะช่วยสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาไปสู่ระบบการเรียนรู้ตลอดชีวิต   
กระทรวงศึกษาธิการประกาศใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พุทธศักราช 2551 กำหนดมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ  เพื่อให้สถานศึกษานำไปใช้เป็นกรอบทิศทางในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา วางแผนจัดการเรียนการสอนและจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความสามารถ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดที่กำหนดให้ พร้อมทั้งดำเนินการวัดประเมิน ผลการเรียนรู้ของผู้เรียนให้มีคุณภาพตามหลักการของหลักสูตร  เพื่อให้เกิดผลสำเร็จตามเจตนารมณ์ของการปฏิรูปการศึกษาไทย สอดคล้องกับนโยบายหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนวัดพระมหาธาตุ  ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 (ขยายโอกาสทางการศึกษา)  กำหนดให้ครูผู้สอนนำหลักสูตรสถานศึกษาไปปฏิบัติจริงในชั้นเรียนโดยการจัดทำหลักสูตรรายวิชา เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้บรรลุเป้าหมายของหลักสูตร
อินเทอร์เน็ต (Internet) เป็นเครื่องมือสำคัญในการสื่อสารที่เชื่อมโยงเครือข่ายและข้อมูลต่างๆ ไว้ด้วยกัน ทำให้ง่าย สะดวก และรวดเร็วต่อการแสวงหาความรู้จากฐานข้อมูลต่าง ๆ ได้โดยไม่จำกัดสถานที่ เวลาและขอบเขตของเนื้อหา ซึ่งแบ่งตามหมวดการใช้งานได้ 3 หมวด ได้แก่  1)  Blogs  เช่น  Blogger (google), Blognone, gotoKnow, Typepad, WordPress, Internet forums  เช่น  vBulletin, phpBB  2)   Micro-blogging  เช่น  Twitter, Plurk, Pownce, Jaiku  3) เว็บไซต์ Social  Network  aggregation  เช่น FreindFeed,  NutshellMail, Spokeo, Youmeo (ทิฏิ์ภัทรา สุดแก้ว. 2554 :20) 
การสังเคราะห์งานวิจัย หมายถึง เทคนิควิธีการวิจัยตามระเบียบวิธีการทางวิทยาศาสตร์ที่นำผลการวิจัยจากหลายๆ งานวิจัยที่ศึกษาในประเด็นปัญหาวิจัยเดียวกันมาศึกษาวิเคราะห์ด้วยวิธีการทางสถิติ หรือวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพและนำเสนอข้อสรุปอย่างมีระบบ ทำให้ได้คำตอบปัญหาวิจัยที่ต้องการซึ่งมีลักษณะที่กว้างขวางและลึกซึ้งยิ่งขึ้น โดยการสังเคราะห์งานวิจัยมีข้อตกลงเบื้องต้นที่สำคัญ คือ งานวิจัยที่นำมาสังเคราะห์แต่ละเรื่องให้ข้อค้นพบแต่ละมุมของปรากฏการณ์ที่นักวิจัยต้องการศึกษา และเมื่อนำผลการวิจัยมาสังเคราะห์รวมกัน ผลการสังเคราะห์ที่ได้รับจะมีความกว้างขวางและลุ่มลึกมากกว่าที่จะได้รับจากงานวิจัยแต่ละเรื่อง  จุดมุ่งหมายของการสังเคราะห์การวิจัย เพื่อให้ได้ข้อความรู้ในเชิงสรุปผลการวิจัยที่มีอยู่กระจัดกระจาย ให้มีความชัดเจนและได้ข้อยุติยิ่งขึ้น (นงลักษณ์ วิรัชชัย, 2542)
การสังเคราะห์งานวิจัยหลักสูตรออนไลน์มีจุดมุ่งหมายเพื่อหาข้อสรุปความรู้ที่ได้จากงานวิจัย  เพื่อนำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์ได้สอดคล้องกับลักษณะของปัญหาหรือลักษณะ   ของกลุ่มเป้าหมายและสามารถนำไปต่อยอดความรู้ด้านการวิจัยได้
  
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
การสังเคราะห์งานวิจัยหลักสูตรออนไลน์มีวัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาภาพรวมของงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรออนไลน์ โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะต่อไปนี้
1)            เพื่อศึกษาภาพรวมด้านวัตถุประสงค์ของงานวิจัย
2)            เพื่อศึกษาภาพรวมด้านประชากรและกลุ่มตัวอย่าง 
3)            เพื่อศึกษาภาพรวมด้านตัวแปรที่ศึกษา  
4)            เพื่อศึกษาภาพรวมด้านเครื่องมือวิจัย 
5)            เพื่อศึกษาภาพรวมด้านขั้นตอนการวิจัย 
6)            เพื่อศึกษาภาพรวมด้านสถิติที่ใช้ในการวิจัย 
7)            เพื่อศึกษาภาพรวมด้านผลการวิจัย
8)            เพื่อศึกษาภาพรวมด้านประเด็นที่ควรทำการวิจัย



ขอบเขตของการวิจัย
                การสังเคราะห์งานวิจัยหลักสูตรออนไลน์ได้กำหนดขอบเขตในการวิจัยดังนี้
1)            คำที่ใช้ในการสืบค้น คือ ออนไลน์ (Online),  หลักสูตรออนไลน์ (Online curriculum),
การเรียนการสอนออนไลน์ (Online  Learning & Instruction), Web blog curriculum  และ Net  work curriculum  
2)            แหล่งข้อมูลในการสืบค้น  ประกอบด้วยฐานข้อมูลอิเล็คทรอนิค คือ google, thailis,
oxfordjournals.org, ejel.org, jte.sagepub.com, journalsgate.com, thescholarship.ecu.edu, uncw.edu, แหล่งข้อมูลอื่น คือ ห้องสมุด มศว, หอสมุดแห่งชาติ เป็นต้น ค้นพบงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับคำว่า ออนไลน์ (Online) จำนวน 867 เรื่อง จากฐานข้อมูล thailis  
3)            เกณฑ์ในการคัดเลือก  ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ คือ งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตร
ออนไลน์ระหว่างปี พ.ศ. 2550 ถึง ปี พ.ศ. 2556  



ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
                ผลจากการสังเคราะห์งานวิจัยจะทำให้ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับหลักสูตรออนไลน์  เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาเป็นหัวข้อวิทยานิพนธ์

Literature  map






บรรณานุกรม

กาญจนา  ศุภนคร. (2552). การพัฒนาหลักสูตร เรื่อง การประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์จากขวดพลาสติก 
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนอนุบาลสิงห์บุรี อำเภอเมือง
จังหวัดสิงห์บุรี. หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต  สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน 
มหาวิทยาลัยราชัฎเทพสตรี.
ชญานิน วังตาล. (2555).  การพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมอาชีพอิสระ เรื่องการประดิษฐ์ของใช้
และของชำร่วยแก่ชุมชนหนองเส้ง ตำบลวัดเกต อำเภอเมืองเชียงใหม่. ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาอาชีวศึกษา  บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
ธัญญา  ไตรวนาธรรม. (2553). การพัฒนาหลักสูตร  เรื่อง การประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์จากเศษผ้า
สู่งานอาชีพ ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2. ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการนิเทศ  ภาควิชาหลักสูตรและวิธีสอน บัณฑิตวิทยาลัย มหวิทยาลัยศิลปากร. 
มหาวิทยาลัยมหิดล. (2555). เราจะ เรียนและ รู้กันอย่างไรในศตวรรษที่ ๒๑. ห้องสมุดสตางค์
มงคลสุข คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล. ค้นคืนวันที่  09-02-57
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. (2552). ประมวลสาระชุดวิชาการพัฒนาหลักสูตรและวิทยวิธี
ทางการสอน. (Curriculum Development and Instructional Methodology) สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. พิมพ์ครั้งที่ 9 พ.ศ.2552.
ราชกิจจานุเบกษา. (2553). พระราชบัญญัติการศึกษาแหงชาติ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2353. เล่ม 127
ตอนที่ 45 ก. ลว. 22 กรกฎาคม 2553 ค้นคืนวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2557

............................................................................





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น