วันอาทิตย์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2557

การเขียนภาพระบายสี “เศรษฐกิจพอเพียง” (Sufficiency Economy Painting. )






การเขียนภาพระบายสี  “เศรษฐกิจพอเพียง
(Sufficiency Economy Painting. )
โดย...  จริยา  ทองหอม       


แนวการสอน    การเขียนภาพระบายสีตามหัวข้อเรื่องที่กำหนด     เรื่อง...  เศรษฐกิจพอเพียง
ชื่อผู้สอน     น.ส.จริยา  ทองหอม                  ระหว่างวันที่  11-31   เดือน   มกราคม  พ.ศ. 2551 
...........................................................................................................................................................




1.              สภาพปัจจุบันและปัญหาการเรียนการสอน
แนวการสอน  การเขียนภาพระบายสีตามหัวข้อเรื่องที่กำหนด     เรื่อง...  เศรษฐกิจพอเพียง  เป็นแนวการจัดการจัดการเรียนการสอน  เพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่นักเรียนที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นตัวแทนนักเรียนในระดับช่วงชั้นที่  1  ชั้นประถมศึกษาปีที่  3  โรงเรียนบ้านแพรกกลาง  เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันทักษะทางวิชาการ  ในวันวิชาการระดับอำเภอและระดับเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช  เขต  2  ปีการศึกษา  2550
2.              วัตถุประสงค์
เพื่อพัฒนาทักษะความสามารถในการเขียนภาพระบายสีตามหัวข้อเรื่องที่กำหนด
เรื่อง...  เศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนให้อยู่ในระดับดีเด่นหรือยอดเยี่ยม
3.              ขอบเขตเนื้อหาสาระการเรียนรู้
การเขียนภาพระบายสีไม้หรือสีชอล์ค  เรื่อง  เศรษฐกิจพอเพียง
4.              ระยะเวลา
ระหว่างวันที่    5  มกราคม  2551  -  7  กุมภาพันธ์  2551 
5.              การจัดประสบการณ์การเรียนรู้
          5.1        กรอบแนวคิด  ทฤษฎีในการจัดการเรียนการสอน
กรมวิชาการ   กระทรวงศึกษาธิการ   (2544 : 1)    ให้ความสำคัญกับกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะว่าเป็น             กลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นการส่งเสริมให้มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์  มีจินตนาการทางศิลปะ  ชื่นชมความงาม  สุนทรียภาพ  ความมีคุณค่า  ซึ่งมีผลต่อคุณภาพชีวิตของมนุษย์  ดังนั้นกิจกรรมศิลปะสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียนโดยตรงทั้งด้านร่างกาย  จิตใจ  สติปัญญา  อารมณ์ และสังคม  ตลอดจนนำไปสู่การพัฒนาสิ่งแวดล้อม  ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความเชื่อมั่นในตนเอง  และแสดงออกในเชิงสร้างสรรค์  พัฒนากระบวนการรับรู้ทางศิลปะ  การเห็นภาพรวม  การสังเกตรายละเอียด   สามารถค้นพบศักยภาพของตนเอง  มีความรับผิดชอบ  สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
บูรชัย  ศิริมหาสาคร  ( 2544 :   ได้กล่าวถึงยุทธศาสตร์การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียน เป็นศูนย์กลาง  ว่ามี หลักการ  สำคัญ   ประการ  คือ  การเรียนรู้เริ่มต้นที่ตนเอง    การเรียนรู้ควบคู่การปฏิบัติ    และ การเรียนรู้ควบคู่ความสนุกสนาน
วิธีการสอน  แบบปฏิบัติจริง  ( Practical  Learning )  เป็นกระบวนการเรียนที่ฝึกนักเรียนให้เป็นคน
      ที่กล้าคิด กล้าทำ  กล้าทดลอง  กล้ายอมรับผลที่จะเกิดขึ้นจากการทดลอง  และพร้อมที่จะพัฒนาปรับปรุงความรู้ความสามารถของตนยิ่งๆขึ้นไป    ฝึกนักเรียนให้จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการฝึกปฏิบัติของตนเอง      ฝึกนักเรียนให้รู้จักอ่าน  คิด  วิเคราะห์โจทย์ปัญหา     ศึกษา  ค้นคว้าข้อมูล  จากแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ  ให้นักเรียนฝึกปฏิบัติจริง  ให้นักเรียนรับทราบเกณฑ์การประเมิน  นักเรียน  เพื่อนๆ และครูร่วมกันประเมิน   วิพากษ์วิจารณ์ผลงานของนักเรียน    เพื่อพัฒนาและปรับปรุงผลงานให้ดียิ่งขึ้น   

 5.2        วิธีการสอน  ชื่อว่า  วิธีการสอนแบบปฏิบัติจริง  ( Practical  Learning ) 
ลำดับ
กิจกรรม
วัน/เดือน/ปี
สื่อ/วัสดุ-อุปกรณ์
1.      
วางแผนการสอน
5  ม.ค. 2551
-  กระดาษวาดเขียนขนาด 11 X 16 นิ้ว
-  สีชอล์คและสีไม้ 
2.      
ใช้นวัตกรรม
 วิธีการสอนแบบปฏิบัติจริง  ( Practical  Learning )
7- 9  ม.ค. 2551
3.      
เก็บรวบรวมข้อมูล
5- 31  ม.ค. 2551
4.      
นำข้อมูลมาวิเคราะห์
ก.พ. 2551
5.      
เขียนรายงานผลการสอน
ก.พ. 2551
6.      
นำเสนอและเผยแพร่ผลงาน
7-9  ก.พ. 2551

6.              สื่อการเรียนการสอน/แหล่งการเรียนรู้
-  กระดาษวาดเขียนขนาด 11 X 16 นิ้ว
-  สีไม้หรือสีชอล์ค 
-   ดินสอ 2B    ดินสอ EE    ยางลบ    สำลี
-   หนังสือและแผ่นซี.ดี สมเด็จพระนวมินทราชาธิราช 
-   หนังสือสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต 
-   ภาพลายเส้น  ชุด  พระอัจฉริยภาพของในหลวง 

7.              การวัดผลและประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด
วิธีวัด
เครื่องมือวัดผล
เกณฑ์การประเมินผล
นักเรียนสามารถเขียนภาพระบายสีตามหัวข้อเรื่องที่กำหนด   เรื่อง...  เศรษฐกิจพอเพียงอยู่ในระดับดีเด่นหรือยอดเยี่ยม

ตรวจผลงานนักเรียน
- เกณฑ์การตัดสินผลการแข่งขันทักษะทางวิชาการ   งานมหกรรมทางวิชาการ  : เปิดโลกทัศน์ทางการศึกษา
ปี  2551  “ คุณธรรมนำความรู้    สู่เศรษฐกิจพอเพียง

80 – 100  :  ยอดเยี่ยม
70 –   79  :  ดีเด่น
60 –   69  :  ดี
0 –   59  :    ต้องปรับปรุง
 


 8.              ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหาร
-         ดำเนินการได้   
 -         จัดกิจกรรมได้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ดีมาก
(ลงชื่อ)…………………………………………
นายสุนทร  กฐินหอม  )
ตำแหน่ง  ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแพรกกลาง

……………………………………………………………………………………


เกณฑ์การตัดสินผลการแข่งขันทักษะทางวิชาการ
งานมหกรรมทางวิชาการ  : เปิดโลกทัศน์ทางการศึกษาปี  2551
คุณธรรมนำความรู้  สู่เศรษฐกิจพอเพียง
……………………………………………………………………………………
รายการกิจกรรมการแข่งขันทักษะทางวิชาการ

ที่
กิจกรรม
ระดับ
ช่วงชั้น
จำนวน
ผู้เข้าแข่งขัน
เวลาที่ใช้ในการแข่งขัน
(ชม.)
แนวทาง/ข้อกำหนดของกิจกรรม
4.
การเขียนภาพระบายสี
จากเรื่องที่กำหนด
1
1
3
- ผู้แข่งขันเตรียมวัสดุ/อุปกรณ์มาเอง
    - ใช้สีเทียนหรือสีไม้หรือสีเมจิกตามความถนัดของนักเรียน
    -  ขนาดกระดาษ 11 X 16 นิ้ว ( วาดเต็มหน้ากระดาษไม่ต้องมีกรอบ )
    -  หากขนาดกระดาษและสีไม่ตรงตามที่กำหนดจะไม่มีการพิจารณาให้คะแนน
- เรื่องที่กำหนด เศรษฐกิจพอเพียง

เกณฑ์การตัดสินผลการให้คะแนน

ข้อที่
รายการ
คะแนนเต็ม ( 50 )
1.
ภาพสื่อความหมายได้ตรงกับชื่อเรื่องที่กำหนด
10
2.
ความคิดสร้างสรรค์
10
3.
การจัดองค์ประกอบของภาพ
10
4.
ความสมบูรณ์ของภาพ
10
5.
ความประณีตสวยงาม
10

……………………………………………………………………………………

อัครศิลปิน



พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ    เสด็จเถลิงถวัลย์ราชสมบัติ  เป็นพระเจ้าแผ่นดินองค์ที่  9    ในพระบรมจักรีวงศ์    เมื่อประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อทางประวัติศาสตร์หลายประการ    แม้ว่าบ้านเมืองกำลังคืนสู่ความสงบสุข  หลังสิ้นสุดสงครามมหาเอเชียบูรพากับฝ่ายญี่ปุ่น    เศรษฐกิจซึ่งตกต่ำมาตั้งแต่สองทศวรรษก่อน  ก็ยังคงอยู่ในสภาพฟื้นตัว  แต่ประการสำคัญยิ่ง  ก็คือ  การเปลี่ยนรัชกาลอันเนื่องมาจากการสวรรคตอย่างไม่คาดคิดของพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล    ทำให้ขวัญของประชาชนดำดิ่งสู่ความมืดมน  และยังเป็นข้ออ้างของคณะทหารในการทำรัฐประหารเปลี่ยนประเทศสู่ระบบเผด็จการทหาร  การขึ้นครองราชย์ของเยาวกษัตริย์  จึงเป็นความหวังอันเรืองรอง  ท่ามกลางเหตุการณ์มืดมนนาประการในห้วงเวลานั้น
แต่ในแง่ศิลปะและการสร้างสรรค์แห่งรัชกาลที่  9  คือการเริ่มต้นของยุคใหม่อย่างแท้จริง  มีความเปลี่ยนแปลงสำคัญเกิดขึ้นตั้งแต่ปีแรกๆของรัชกาล  อันสืบเนื่องมาจากบทบาทของกลุ่มจักรวรรดิศิลปิน  ซึ่งเรียกร้องหาอิสระภาพในการสำแดงออกและต้องการหลุดพ้นจากระบบครอบงำของผู้มีอำนาจทางเศรษฐกิจที่เหนือกว่า    การต่อสู้นี้ทำให้ศิลปินในฐานะอิสระชน  เริ่มเป็นที่ยอมรับและพัฒนาไปสู่การยกย่องในที่สุดว่า... ศิลปินเป็นบุคลากรอันมิอาจขาดเสียได้ในวิถีชีวิตของเมืองสมัยใหม่...


 เศรษฐกิจพอเพียง



เศรษฐกิจพอเพียง

เมื่อเกิดวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจขึ้นในประเทศไทย     พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงห่วงใยในราษฎรของพระองค์    ตั้งแต่คนที่มีเงินน้อยจนถึงคนที่มีเงินมากล้วนเดือดร้อน   ทรงมีพระราชดำรัส    เรื่อง...เศรษฐกิจพอเพียง  แก่คณะบุคคลต่างๆที่เข้าเฝ้า  ความตอนหนึ่งว่า ...
  เศรษฐกิจพอเพียง    หมายถึง    การปฏิบัติตนแบบพอดี    มีเหตุผล 
มีภูมิคุ้มกันในตนที่ดี  เช่น  ถ้าเราหันมาใช้ของไทย  ซื้อของไทย   เที่ยวเมืองไทย  กินข้าวไทย  อันนี้จะได้ประโยชน์   ถ้าแต่ละคนพอมี พอกิน ก็ใช้ได้  ยิ่งถ้าคนทั้งประเทศพอมี  พอกิน  พอใช้   ก็ยิ่งดี...  การพัฒนาประเทศจำเป็นต้องทำตามลำดับขั้นตอน ต้องสร้างพื้นฐาน คือ ความพอมี พอกิน พอใช้ของประชาชนส่วนใหญ่เป็นเบื้องต้นก่อน    เมื่อได้พื้นฐานมั่นคงพร้อมพอควรและปฏิบัติได้แล้ว  จึงค่อยเสริมสร้างความเจริญและฐานะทางเศรษฐกิจให้สูงขึ้น  โดยลำดับต่อไป...



ทฤษฎีใหม่


  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชดำริให้ทดลองทฤษฎีใหม่  เมื่อพุทธศักราช  2532

หลักการของทฤษฎีใหม่ให้จัดการแบ่งที่ดินออกเป็น  4  ส่วน  คือ 
พื้นที่ส่วนที่  1    ร้อยละ  30     ให้ขุดสระเก็บกักน้ำ      เพื่อใช้เก็บกักน้ำฝนไว้ใช้เพาะปลูกพืชในหน้าแล้ง      ตลอดจนเลี้ยงสัตว์น้ำและพืชน้ำต่างๆ
พื้นที่ส่วนที่  2   ร้อยละ  30    สำหรับปลูกข้าวให้พอกินในครอบครัวตลอดปี
พื้นที่ส่วนที่  3   ร้อยละ  30    สำหรับปลูกไม้ผล   ไม้ยืนต้น   พืชผัก   พืชไร่   พืชสมุนไพร  ฯลฯ
พื้นที่ส่วนที่  4   ร้อยละ  10    เป็นที่อยู่อาศัย   คอกสัตว์   โรงเพาะเห็ด   ฯลฯ


ภาพตัวอย่าง




กระบวนการสอน




……………………………………………………………………………………





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น