วันจันทร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2558

ของขวัญจากก้อนดิน: Flipped Management

ของขวัญจากก้อนดิน: Flipped Management
จริยา ทองหอม: 13 เม.ย.58

หากจะหา ของ ขวัญ  ให้พ่อ สักกล่อง        เราทั้งผอง จะพร้อม กันได้ไหม
ช่วยกันทำ ความดี  ให้พ่อได้สุขใจ       ไม่ต้องเหนื่อยเกินไป อย่างที่แล้วมา
การบริหารจัดการกลับด้าน  กระทรวงกลับด้าน  โรงเรียนกลับด้าน  และห้องเรียนกลับด้าน
 (Flipped Management, Flipped MOE, Flipped School and Flipped Classroom) เป็นของขวัญจากก้อนดิน  เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาไทย เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ สติปัญญา ความสามารถ และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ สามารถศึกษาหาความรู้ ต่อยอดองค์ความรู้ ปรับตัวให้รู้เท่าทันข้อมูลข่าวสารภายใต้บริบทแห่งการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่รวดเร็ว

ของขวัญจากก้อนดิน: Flipped Management



เพลงของขวัญจากก้อนดิน : เบิร์ด ธงชัย 
(เนื้อเพลง)

เรา ทุกคน  ก็เหมือนก้อนดิน  แค่ก้อนหนึ่ง        เปราะบาง  ไร้ค่า ไร้ความหมาย  
อ่อนแอ เหมือนโคลน  ไหลไปตามทางเรื่อยไป        เมื่อน้ำแห้งไป ก็แตกระแหง
มี พลัง เพียงแค่แรงเดียวที่ยึดเรา        เหนี่ยวรั้ง  เราไว้ ให้กล้าแข็ง
รวมผู้คน มากมาย  ให้ทรงพลังแข็งแรง        รวมเม็ดดินทุกเม็ด ให้เป็นแผ่นดิน  
เรา ก็รู้ พ่อต้องเหนื่อยสักเพียงไหน        ต้องลำบากใจกาย ไม่เคยสิ้น 
เพราะพ่อรู้ พ่อคือ พลัง แห่งแผ่นดิน        ให้เรา พออยู่พอกิน กันต่อไป
หากจะหา ของ ขวัญ  ให้พ่อ สักกล่อง        เราทั้งผอง จะพร้อม กันได้ไหม
บวกกันเป็น ดินเดียว ให้พ่อ ได้สุขใจ        ไม่ต้องเหนื่อยเกินไป อย่างที่เป็นมา  
....ดนตรี..........
เรา ก็รู้ พ่อต้องเหนื่อยสักเพียงไหน        ต้องลำบากใจกาย ไม่เคยสิ้น 
เพราะพ่อรู้ พ่อคือ พลัง แห่งแผ่นดิน        ให้เรา พออยู่พอกิน กันต่อไป
หากจะหา ของ ขวัญ  ให้พ่อ สักกล่อง        เราทั้งผอง จะพร้อม กันได้ไหม
บวกกันเป็น ดินเดียว ให้พ่อ ได้สุขใจ        ไม่ต้องเหนื่อยเกินไป อย่างที่เป็นมา  
ช่วยกันทำ ความดี  ให้พ่อได้สุขใจ       ไม่ต้องเหนื่อยเกินไป อย่างที่แล้วมา
……………………………………………..
 อ้างอิง :  
Kanchit Manoonphol. (7 เม.ย. 2558). จดหมายถึงฯพณฯ นายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงศึกษาธิการ
ที่มา: https://www.facebook.com/kanchit.manoonphol?fref=ts
จริยา ทองหอม. (13 เม.ย. 2558). ของขวัญจากก้อนดิน: Flipped Management.
Amnuai Chumuang. (20 มี.ค. 2558). การพัฒนาคุณภาพการศึกษาในโรงเรียนขนาดเล็ก.
ที่มา: https://www.facebook.com/amnuai.chumuang?fref=ts


ต้นไม้ของพ่อ: ICT Curriculum




ต้นไม้ของพ่อ: ICT Curriculum
จริยา ทองหอม: 13 เมษายน 2558
ประเด็นที่สนใจ...
เราจะใช้เทคโนโลยีการสื่อสารเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างไรให้เหมาะสมกับยุคสมัย...ก้าวทันกระแสความเปลี่ยนแปลง?
การพัฒนาหลักสูตรออนไลน์เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะเทคโนโลยีการสื่อสาร สำหรับผู้เรียนโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหลักสูตรออนไลน์เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะเทคโนโลยีการสื่อสาร  และเพื่อศึกษาประสิทธิผลของหลักสูตรออนไลน์ที่มีต่อการต่อการเสริมสร้างสมรรถนะ
เทคโนโลยีการสื่อสารอย่างไร   



วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2558

การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน (Classroom Action Research)



การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม
เพื่อพัฒนาทักษะการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน
(Classroom Action Research)

จริยา ทองหอม (1 เมษายน 2558)


โครงการวิจัยนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้   เรื่อง  การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม  เพื่อพัฒนาทักษะการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน  (Classroom Action Research)  ระหว่างวันที่  20 กรกฎาคม 2557 ถึง 30 พฤศจิกายน 2557 ณ โรงเรียนราษฎร์บำรุง ตำบลแสนตอ  อำเภอท่ามะกา  จังหวัดกาญจนบุรี   (The development of training courses To develop research skills in the classroom :Classroom Action Research) is an Innovation and technology for learning research project   between July 20, 2014 to November 30, 2014 at  Ratchbamrung  School Santor Tarmaka Kanchanaburi Thailand.)  

โครงการวิจัยนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้   เรื่อง  การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม  เพื่อพัฒนาทักษะการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน  (Classroom Action Research)  ระหว่างวันที่  20 กรกฎาคม 2557 ถึง 30 พฤศจิกายน 2557 ณ โรงเรียนราษฎร์บำรุง ตำบลแสนตอ  อำเภอท่ามะกา  จังหวัดกาญจนบุรี  
            สาขาการวิจัยและพัฒนาหลักสูตร บัณฑิตวิทยาลัย  มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ดำเนินการจัดการเรียนการสอนรายวิชา ปฏิบัติการวิจัยเพื่อพัฒนาหลักสูตร ให้กับนิสิตระดับปริญญาเอก กำหนดให้มีการฝึกปฎิบัติการวิจัยเพื่อพัฒนาหลักสูตร ในโครงการวิจัยนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้  เพื่อบูรณาการกับการเรียนการสอนหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม  เพื่อเปิดโอกาสให้นิสิตระดับปริญญาเอกได้พัฒนาทักษะการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน ผลลัพธ์ของโครงการ คามหวังให้ผู้เข้าร่วมพัฒนานวัตกรรม มีคุณลักษณะตามเป้าหมายของนวัตกรรม มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน ตระหนักถึงความสำคัญในการทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน และมีทักษะในการทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน  เกณฑ์ความสำเร็จ  ผู้เข้ารับการอบรมต้องเข้าอบรมตามเวลาที่กำหนดไม่ต่ำกว่า 80 เปอร์เซ็นต์  ผู้เข้ารับการอบรมสามารถเขียนรายงานการวิจัยในปัญหาการเรียนการสอนของตนเองได้ โดยผ่านเกณฑ์คุณภาพงานวิจัยไม่ต่ำกว่าระดับดี ตามแบบประเมินผลงานวิจัยในชั้นเรียนที่กำหนด ผลผลิตของโครงการ หลังจากดำเนินโครงการสำเร็จ จะได้รายงานการวิจัย 1 เรื่อง
            เอกสารการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน (Classroom Action Research)  ณ โรงเรียนราษฎร์บำรุง ตำบลแสนตอ  อำเภอท่ามะกา  จังหวัดกาญจนบุรี  สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี เนื่องจากความกรุณาและความช่วยเหลืออย่างดีจากทุกๆฝ่ายที่เกี่ยวข้อง  จึงขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงไว้ ณ โอกาสนี้

คณะทำงาน
24  ตุลาคม  2557

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เรือโท ดร. ไพบูลย์  อ่อนมั่ง
อาจารย์ ดร. มารุต  พัฒผล
นาง จตุพร  ขาวมาลา
นางสาว จริยา  ทองหอม
นางสาว จิราพร  รอดพ่วง
นางสาว มธุรส  ประภาจันทร์
นาง สาวิตรี  สิทธิชัยกานต์
นาวาตรีหญิง สิริกาญจน์  กระจ่างโพธิ์

The development of training courses To develop research skills in the classroom (Classroom Action Research) is an Innovation and technology for learning research project  
 between July 20, 2014 to November 30, 2014 at  Ratchbamrung  School Santor Tarmaka Kanchanaburi Thailand.
Field of Research and Curriculum Development Graduate School of Srinakarinwirot University has taken the Ph.D. course. Research to be trained to perform research to develop the course in research, innovation and technology for learning. To integrate the teaching graduate courses. The purpose of this study is to develop a training course. Opportunities for students to develop the skills of doctoral research in the classroom. Project Output Threat forward to the development of innovation. The goal of the innovative features A deeper understanding of classroom action research. Recognizing the importance of doing research in the classroom. And have the skills to do research in the classroom. Success criteria Trainee to attend at the scheduled time of not less than 80 percent of the participants would be able to write a research paper on the problems of their own teaching. Through research quality is lower than the threshold level. According to the evaluation of research in a given class. Output of the project After successful implementation of the project The research is reported 1 case.
The development of training courses to develop research skills in the classroom (Classroom Action Research) at Ratchbamrung  School Santor Tarmaka Kanchanaburi Thailand. Well done The kindness and good assistance from all parties involved. So Thank you very much to all of you.
The working group
October 24, 2014

Assistant Professor Lt. Dr. Paiboon Onmung
Dr. Marut Patphol
Jatuporn  Kaomala
Jariya Tonghom
Jiraporn  Rodpuang
Maturoth  Prapachan.
Sawitree  Sitthichaiyakarn.
Sirikarn  Krajangpho

 สารบัญ

เรื่อง
หน้า


คำนำ
2
สารบัญ
3
บทที่ บทนำ
4
บทที่ 2  เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
8
บทที่ 3  วิธีดำเนินการวิจัย
37
บทที่ 4  ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
50
บทที่ 5  สรุป  อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ
73
บรรณานุกรม
82
ภาคผนวก
85
รายชื่อผู้เข้าร่วมการอบรม
181

Link:
1. การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน (Classroom Action Research) : http://tonghom2009.blogspot.com/
2. นวัตกรออนไลน์ : https://www.facebook.com/JariyaTonghom?ref=bookmarks
3. เอกสารฉบับเต็ม: https://independent.academia.edu/จริยาทองหอม/Papers
4. Clip: Youtube:  https://www.youtube.com/watch?v=oZi_ZbZmmgs&feature=youtu.be

วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2558

การพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ

การพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
ICT quality education : “School Change Maker Festival in 1 Year”

Jariya Tonghom. (29/03/2015)


Tasks of  ICT quality education on Change Supervision Framework in 1 year or “School Change Maker Festival”   to support the 1 year education quality; the Thai’s  Ministry of Education. 
Kanchit Manoonphol, the professional supervisors in the office of  Primary Education at Nakorn Si Thammarat, (Zone 1st). Thailand. Described how to adapt the curriculum to develop students into the 21st century, on Saturday, March 28, 2015. At Chaiyapoom Province with the following highlights : 
1. The problem of course learning to adjust.
2. To improve learning process for the quality of the students into the 21st century.
3.  Focuses on Formative Assessment,  Authentic Assessment of Evaluation.
And a practice dating again. Keep up deployment in the academic year 2015. Teacher: + Executive pay much attention to this activity. And a practice dating again. Keep up deployment in the academic year 2015 (May 18, 2015.)



การพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
รวมพลังพลิกโฉมโรงเรียนในหนึ่งปี ของกระทรวงศึกษาธิการ

       ภาระงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ กรอบงานพลิกโฉมการนิเทศการศึกษาใน 1 ปี เพื่อสนับสนุนการศึกษาให้มีคุณภาพภายใน 1 ปี หรือ รวมพลังพลิกโฉมโรงเรียนในหนึ่งปี ของกระทรวงศึกษาธิการ
        วันเสาร์ที่ 28 มีนาคม 2558 ที่ อบจชัยภูมิ นายครรชิต มนูญผล  ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครศรีธรรมราช เขต 1 บรรยายเรื่อง การปรับหลักสูตรเพื่อพัฒนาผู้เรียนสู่ศตวรรษที่ โดยมีจุดเน้นดังนี้
        1. สภาพปัญหาด้านหลักสูตร การเรียนรู้ที่ต้องปรับ
      2. ปรับกระบวนการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนสู่ศตวรรษที่ 21
       3. การประเมินผลที่เน้น Formative Assessment Authentic Assessment
        คุณครู+ผู้บริหารให้ความสนใจมากๆ และจะมีการนัดหมายปฏิบัติอีกครั้งหนึ่ง ให้ทันปรับใช้ในปีการศึกษา 2558 นี้  


อ้างอิง :
จริยา ทองหอม. https://www.facebook.com/profile.php?id=100001093292112
https://independent.academia.edu/จริยาทองหอม 

วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2558

The King of Communication Technology : กษัติรย์แห่งเทคโนโลยีการสื่อสาร



The King of Communications Technology : กษัตริย์แห่งเทคโนโลยีการสื่อสาร.
โดย... จริยา ทองหอม : 21 มีนาคม 2558






การทรงงานด้านเทคโนโลยีการสื่อสารของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

        พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชทรงสนพระทัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีการสื่อสารตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ ทรงมีพระราชดำริให้มีการพัฒนาด้านระบบวิทยุสื่อสารอย่างจริงจัง ทรงให้ทำการวิจัย รวมถึงออกแบบและสร้างสายอากาศย่านความถี่สูง (VHF)  ในปี พ.ศ. 2503 ทรงเสด็จประพาสโรงงานคอมพิวเตอร์ไอบีเอ็มในสหรัฐอเมริกา ทรงเป็นผู้นำและจุดประกายวงการเทคโนโลยีการสื่อสารเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของชาติให้ทัดเทียมประเทศที่เจริญแล้ว พระองค์ทรงเล็งเห็นถึงความสำคัญของการสื่อสารว่าเป็นปัจจัยในการดำเนินธุรกิจ เป็นหัวใจของความมั่นคงของประเทศ และเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการพัฒนาประเทศให้ประชาชนมีความอยู่เย็นเป็นสุข...

...ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน...


The King of Communications Technology.

        His Majesty King Bhumibol Adulyadej regards to technology ever since he was young. His works for the development of the radio communication system seriously. Sent the research The antenna design and build high-frequency (VHF) in the year 1958, he visited the factory IBM in the United States. His leadership and communication technology to spark the economic and social development of the nation comparable developed countries. He realized the importance of communication as a factor in business. The backbone of the country's security. And is an important component in the development of the public peace ...
 ... Long Live The King ...

อ้างอิง :
พระราชกรณียกิจด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
Link : http://www.chaoprayanews.com/2009/02/05/ในหลวง-เทคโนโลยี-สื่อสาร/
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้านเทคโนโลยีและการสื่อสาร

วันพุธที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2558

การประชุมรวมพลังพลิกโฉมโรงเรียนในหนึ่งปี (School Change Maker Festival Meeting)




☆☆School Change Maker Festival Meeting. ☆☆
By : Jariya Tonghom : March 3, 2015

March 3, 2015. The forces transforming the school in one year at the Office of the Basic
Education. with the aim to achieve a substantial change to the study of Thailand education in the year 2015.
1.      All activities must to do  every schools and  every classroom on May16, 2015.
2. Change the curriculum of all schools
2.1  Assimilated standard / indicators units of study, as well as Target / features 21st
century skills.
2.2  The integration of content across subjects  focused  in the necessary content, 21st
century skills, Thai culture, etc., to a unit of study.
2.3  Design the learning process with Construtivism, Thinking Skills,  21st century skills
integration, etc.
2.4  Preparation of teaching standards.  All subjects / all classes that  teacher can be
deployed as appropriate.
2.5  Modify the measurement and evaluation. The evaluation focused on Formative  
Assessment / Authentic Assessment.  Preparation standards exam all subjects that teacher can be used for all classes of the year. 
2.6  Modify the supervision provided to every classroom. Focused supervision to modify classroom.
2.7  Preparation of Instructional Media Gallery. The guide provides teachers with all classes / groups.
2.8  Recruited teachers excelled in all major groups :  Thail / English / Math / Science / Sociology of all classes of the nation's top schools. (School. Provincial / RR., Which is competitive) Nationwide Demonstration sent to schools across the country selected on demand.
2.9  Integration Support Network teacher to share the learning and teaching techniques.
2.10 The mentor system in schools in all groups (Coaching & Mentoring).

2.11  All this will change the digital world, Thailand broadcast live via satellite and Internet DLTV DLIT where any part of the country was learned.  


☆☆การประชุมรวมพลังพลิกโฉมโรงเรียนในหนึ่งปี 
(School Change Maker Festival) ☆☆
By : Kanchit Manoonphol : 3 มีนาคม 2558

วันที่ 3 มีนาคม 2558 การประชุมรวมพลังพลิกโฉมโรงเรียนในหนึ่งปี (School Change Maker Festival)     ณ สพฐ. (ทุกสำนัก) โดยมีเป้าหมายที่จะให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรมกับการศึกษาไทย ในต้นปีการศึกษา 2558 ดังนี้
1. ทุกเรื่องต้องพร้อมขับเคลื่อนในทุกห้องเรียน / ทุกโรงเรียน ตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 2558
2. ปรับเปลี่ยนหลักสูตรทุกโรงเรียน
2.1 หลอมรวมมาตรฐาน/ตัวชี้วัด จัดเป็นหน่วยการเรียนรู้รวมทั้งเป้าหมาย/คุณลักษณะ ทักษะการคิด ศตวรรษที่ 21
2.2 บูรณาการเนื้อหาข้ามวิชา เน้นเนื้อหาจำเป็น ทั้งในความเป็นไทย ศตวรรษที่ 21 ฯลฯ จัดเป็นหน่วยการเรียนรู้
2.3 ออกแบบกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นการสร้างความรู้ Construtivism Thinking Skills ทักษะในศตวรรษที่ 21 การบูรณาการ ฯลฯ
2.4 จัดทำแผนการสอนมาตรฐานกลาง ทุกวิชา/ทุกชั้น ให้ครูสามารถนำไปปรับใช้ได้ตามความเหมาะสม
2.5 ปรับเปลี่ยนการวัดและประเมินผล เน้นการประเมินพัฒนาการ Formative Assessment / Authentic Assessment จัดทำคลังข้อสอบมาตรฐานทุกวิชาทุกกลุ่ม
สาระให้ครูสามารถนำไปใช้พัฒนาได้ทุกชั้นทุกวิชาทั้งปี
2.6 ปรับเปลี่ยนการนิเทศติดตามให้ถึงห้องเรียนทุกห้อง เน้นการนิเทศเพื่อปรับเปลี่ยนห้องเรียน
2.7 จัดทำคลังสื่อประกอบการสอน พร้อมคู่มือให้ครูทุกชั้น/กลุ่มสาระ
2.8 คัดเลือกครูที่สอนเก่งทีสุดในทุกกลุ่มสาระหลักภาษาไทย/อังกฤษ/คณิตศาสตร์/วิทยาศาสตร์/สังคมศึกษา ทุกชั้น จากโรงเรียนชั้นนำของประเทศ (รร.ประจำจังหวัด/รร.ที่มีการแข่งขันสูง) ทั่วประเทศ สาธิตการสอนส่งไปให้โรงเรียนต่างๆทั่วประเทศเลือกใช้ตามความต้องการ
2.9 สนับสนุนการรวมเครือข่ายครูเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้เทคนิคการสอน
2.10 จัดระบบพี่เลี้ยงในโรงเรียนในพื้นที่ทุกกลุ่มสาระ (Coaching & Mentoring)
2.11 ทั้งหมดนี้จะเปลี่ยนแปลงการศึกษาไทยสู่โลกดิจิตอลถ่ายทอดสัญญาณผ่านดาวเทียม DLTV และอินเทอร์เนต DLIT อยู่ที่ไหนส่วนใดของประเทศก็เรียนรู้ได้



อ้างอิง : Kanchit Manoonphol.(3 มีนาคม 2558). การประชุมรวมพลังพลิกโฉมโรงเรียนในหนึ่งปี.
          (School Change  Maker Festival). 
          Link : https://www.facebook.com/kanchit.manoonphol