วันอังคารที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2560

การพัฒนาหลักสูตรแบบครบวงจร



การพัฒนาหลักสูตรแบบครบวงจร
จริยา  ทองหอม. (2560 ตุลาคม 31).  
  
เป้าหมายการพัฒนาหลักสูตร
1.      เตรียมผู้เรียนไปสู่สังคมอนาคต
2.      เป็นการจัดการศึกษาแบบ   inclusive  education
3.      ผู้เรียนทุกคนมีพื้นที่ที่จะยืนอยู่ได้
4.      ผู้เรียนส่วนหนึ่งสามารถไปแข่งขันในเวทีโลก




ฐานคิดการพัฒนาหลักสูตร
1.  มุมมองจากผู้เรียน  (Demand  side)  
-  การวิเคราะห์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายเป็นหลัก
-  ลักษณะหลักสูตรและการเรียนรู้จะตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายและสังคม 
-  ส่งเสริมให้ผู้สำเร็จการศึกษาไปสร้างงานและประกอบอาชีพ
2.  มุมมองจากผู้ให้บริการ  (Supply  side
-  มุ่งเน้นศักยภาพของผู้ให้บริการเป็นหลัก 
-  ลักษณะหลักสูตรและการเรียนรู้ ไม่ค่อยตอบสนองความต้องการ  และความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย    
-  ผู้สำเร็จการศึกษาส่วนใหญ่มุ่งเข้าสู่ตลาดงาน
3.  การศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างหลักสูตร  
-   การวิจัยเพื่อหาความต้องการสร้างหลักสูตรใหม่   
-  การประเมินหลักสูตรเดิมเพื่อเป็นฐานข้อมูล (based – line  data)  เพื่อปรับปรุงหลักสูตร       
4.  การพัฒนาหลักสูตรทำโดยคณะกรรมการที่มีองค์ประกอบของคณะกรรมการที่มีความเชี่ยวชาญเหมาะสมกับหลักสูตรที่จะสร้าง 
    - (ผู้จ้างงานได้คน   บัณฑิตได้งานทำ)


















.....

ที่มาวิชัย  วงษ์ใหญ่ และมารุต  พัฒผล. (2556 กรกฎาคม 19). แนวคิดหลักการพัฒนาหลักสูตรแบบครบวงจร. บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. Powerpoint ประกอบการสอนนิสิตปริญญาเอกสาขาการวิจัยและพัฒนาหลักสูตร.  
จริยา  ทองหอม. (2560 ตุลาคม 31).  การพัฒนาหลักสูตรแบบครบวงจร. 
จาก  https://www.facebook.com/profile.php?id=100001093292112
จาก  https://tonghom2009.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น