การพัฒนาศักยภาพการโค้ชเพื่อการรู้คิด
โดย จริยา ทองหอม
19/11/2560
การโค้ชเพื่อการรู้คิด (cognitive
coaching) เป็นบทบาทของครูที่จะพยายามดึงศักยภาพของผู้เรียนทั้งด้านความรู้
และทักษะต่างๆ ที่ผู้เรียนมีออกมา
โดยการทำให้ผู้เรียนตระหนักถึงความสามารถของตนเองและมีวิธีในการปฏิบัติเพื่อให้ตนเองประสบความสำเร็จหรือบรรลุเป้าหมายได้ซึ่งสอดคล้องกับทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
(Constructivism) มีเทคนิคในการโค้ช เช่น
การใช้คำถามกระตุ้นคิดเพื่อให้ผู้เรียนมองเห็นตนเอง
กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความอยากเปลี่ยนแปลงและพัฒนาตนเองเพื่อมุ่งมั่นให้บรรลุเป้าหมายในการเรียนรู้
การจูงใจและให้กำลังใจกับผู้เรียนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความเชื่อมั่นในตนเองและพร้อมที่จะพัฒนาตนเอง
นอกจากนี้ ครูที่จะเป็นผู้โค้ชที่ดีจำเป็นต้องมีภาวะผู้นำทางวิชาการ คือ
มีความรู้ความสามารถในเนื้อหาสาระที่ตนจัดการเรียนรู้ และสามารถนำความคิดรวบยอด (concept)
ของความรู้นั้นมาใช้ในการปฏิบัติจริง (วิชัย วงษ์ใหญ่และมารุต พัฒผล,
2557)
Credit:
- วิชัย
วงษ์ใหญ่ และมารุต พัฒผล. (2557). การโค้ชเพื่อการรู้คิด. กรุงเทพฯ: จรัญสนิทวงศ์การพิมพ์.
-
จริยา ทองหอม. (2560 พฤศจิกายน, 19). การพัฒนาศักยภาพการโค้ชเพื่อการรู้คิด.
จาก
https://tonghom2009.blogspot.com/2017/11/blog-post_19.html
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น