วันเสาร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2560

บทเรียนนอกตำรา

บทเรียนนอกตำรา
แนวโน้มการศึกษาที่ทั่วโลกสนใจ
โดย... จริยา ทองหอม
16/12/2560


การจัดการศึกษาต้องคำนึงถึงลักษณะพื้นฐานทางจิตใจ สังคม และสภาพความเป็นอยู่ทางกายภาพ ซึ่งความต้องการในระดับสากลจะคำนึงถึงธรรมชาติโดยรอบ มิได้มุ่งเน้นแต่การวัดผลความสำเร็จทางการเรียนและสติปัญญาของเด็กๆ เพียงอย่างเดียว  ซึ่งแนวโน้มการจัดการศึกษาที่ทั่วโลกต้องการ  มี 7 ลักษณะ ดังนี้ 


1. การให้ความสำคัญต่อชุมชนและความรับผิดชอบ  การส่งเสริมทางด้านระเบียบวินัย ความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและชุมชนเป็นความพยายามของญี่ปุ่นที่ต้องการสอนให้เด็กๆได้เรียนรู้ที่จะมีความรับผิดชอบและสามารถพึ่งพาตนเองได้ อีกทั้งยังต้องการให้เป็นแบบอย่างแก่ชุมชนที่ต้องการให้คนในชุมชนนั้นมีส่วนร่วมช่วยเหลือดูแลซึ่งกันและกัน
 2. การศึกษาธรรมชาติ  การศึกษาธรรมชาติหรือโรงเรียนในป่าเป็นการศึกษาที่มุ่งเน้นการเรียนในห้องเรียนเพื่อไปปรับใช้ในโลกของชีวิตจริงตามธรรมชาติควบคู่ไปกับการส่งเสริมปรับปรุงสนามเด็กเล่นทั่วประเทศ
3. โรงเรียนเตรียมอนุบาล  การเตรียมพร้อมเด็กก่อนเข้าสู่วัยเรียนมีจุดมุ่งหมายเพื่อการสร้างเสริมประสบการณ์ที่สำคัญของเด็กก่อนเข้าวัยเรียน
4. นโยบายเพื่อครอบครัวเด็กเล็ก  ปัจจัยหนึ่งของความสำเร็จในการจัดการศึกษามาจากมุ่งเน้นให้ครอบครัวเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญในการปลูกฝังการศึกษาและการเรียนรู้ของบุตร
5. โครงการอาหารกลางวันสำหรับเด็ก  การกำหนดเมนูอาหารกลางวันสำหรับเด็กต้องครบตามหลักโภชนาการ และอาหารห้าหมู่
6. โต๊ะยืนเรียน  เป็นการทดลองเปลี่ยนโต๊ะเรียนจากการนั่งเรียนแบบเดิมๆ ให้เป็นโต๊ะเรียนที่สามารถปรับเปลี่ยนความสูงเพื่อการสลับระหว่างการนั่งกับการยืนได้
7. เทคโนโลยีเพื่อการเรียน  คอมพิวเตอร์เป็นเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการเรียนรู้ของเด็กๆ ตั้งแต่การวางแผน  การทำงานร่วมกัน เพื่อการเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน


ที่มา:  
- จริยา ทองหอม. (2560 ธันวาคม, 16). บทเรียนนอกตำรา แนวโน้มการศึกษาที่ทั่วโลกสนใจ
จาก  https://tonghom2009.blogspot.com  
- มูลนิธิสถาบันวิจัยระบบการศึกษา. (2558 ธันวาคม 21). 7 แนวโน้มการศึกษาทั่วโลก ที่มุ่งเน้นบทเรียนนอกตำราสืบค้นเมื่อ 16 ธันวาคม 2560 จาก  http://www.ires.or.th/?p=612

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น