การนิเทศ
แบบ DEL
(DEL
Supervision)
จริยา
ทองหอม
22
ธันวาคม 2562
การนิเทศ แบบ
DEL
หรือ DEL Supervision
เป็นการนิเทศที่ศึกษานิเทศก์ต้องพัฒนาตนเองตามกรอบแนวคิดหลักในการพัฒนาสมรรถนะของศึกษานิเทศก์
3 ด้าน ตามกระบวนการของ DEL Supervisionr ซึ่งประกอบด้วย Digital Literacy, English Skills และ Leadership เพื่อให้มีความรู้ทักษะความสามารถในการนิเทศการศึกษา ดังนี้
1.
Digital Literacy : 9 Module ตามมาตรฐานวิชาชีพของ ก.พ.
Digital literacy คืออะไร
ทักษะความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
หรือ Digital
literacy หมายถึง ทักษะในการนำเครื่องมือ อุปกรณ์
และเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีอยู่ในปัจจุบัน อาทิ คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ แทปเลต
โปรแกรมคอมพิวเตอร์ และสื่อออนไลน์ มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ในการสื่อสาร
การปฏิบัติงาน และการทำงานร่วมกัน หรือใช้เพื่อพัฒนากระบวนการทำงาน หรือระบบงานในองค์กรให้มีความทันสมัยและมีประสิทธิภาพ
(สำนักงาน ก.พ. ม.ป.ป.).
ทักษะ
Digital literacy ครอบคลุมความสามารถ 4 มิติ ได้แก่
1.
การใช้ (Use)
2.
เข้าใจ (Understand)
3.
การสร้าง (create)
4.
เข้าถึง (Access) เทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.
English Skills : English Skills ตามมาตรฐาน CEFR
English Skills ตามมาตรฐาน CEFR คือ ถ้าเราต้องการทำ test
ที่มีการอ้างอิงตามมาตรฐาน CEFR
หรือ The Common European Framework of Reference for
Languages ปัจจุบันกรอบอ้างอิง
CEFR ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นมาตรฐานในการจัดลำดับความสามารถทางภาษาของแต่ละบุคคล
CEFR คือ
มาตรฐานการประเมินความสามารถทางภาษาที่สหภาพยุโรปจัดทำขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอน และการประเมินภาษาที่สองหรือภาษาต่างประเทศ
ที่สภาแห่งสหภาพยุโรปได้กำหนดให้ใช้กรอบอ้างอิง CEFR เพื่อการตรวจสอบความสามารถทางภาษา
ในปี ค.ศ. 2002 ปัจจุบันกระทรวงศึกษาธิการของไทย ก็ใช้ CEFR เป็นมาตรฐานในการวัดระดับทักษะครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษ
เช่นกัน
CEFR แบ่งระดับของทักษะออกเป็น
6 ระดับ ได้แก่ A1, A2, B1, B2, C1 และ
C2 ซึ่งท่านสามารถวัดความสามารถของตนเองได้จากการทดสอบ และผลที่ได้รับจะช่วยบอกได้ว่า
ท่านควรจะปรับปรุงตนเองมากน้อยเพียงใด ในด้านใดบ้าง (e4thai.com. 2559)
3.
Leadership : ภาวะผู้นำ
ผู้นำ (Leader) คือ บุคคลที่ทำให้องค์การเจริญก้าวหน้าและบรรลุผลสำเร็จโดยเป็นผู้ที่มีบทบาทแสดงความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลที่เป็นผู้ใต้บังคับบัญชา
หรือเป็นบุคคลที่ก่อให้เกิดความมั่นคงและช่วยเหลือผู้อื่นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของกลุ่ม
Nelson และQuick
(1997: 346) ให้ความหมายของภาวะผู้นำ (Leadership) ว่า หมายถึง กระบวนการในการแนะแนวและนำทางพฤติกรรมของคนในสภาพของการทำงาน
Gibson, Ivancevich และ Donnelly (1997: 272) มองภาวะผู้นำ (Leadership) ในเชิงปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันของสมาชิกในกลุ่ม
โดยมีผู้นำเป็นตัวแทนในการเปลี่ยนแปลง เป็นบุคคลที่มีอิทธิพลต่อบุคคลอื่นๆในกลุ่ม
ภาวะผู้นำจึงเกี่ยวข้องกับการใช้อิทธิพลและปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
เป็นตัวแทนของการเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบต่อพฤติกรรมและการปฏิบัติงานของสมาชิกคนอื่นในกลุ่ม
ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงนั้นต้องมุ่งไปสู่การบรรลุเป้าหมายของกลุ่มด้วย
ผู้นำอาจจะเป็นบุคคลที่มีตำแหน่งอย่างเป็นทางการหรือไม่เป็นทางการก็ได้
ซึ่งเรามักจะรับรู้เกี่ยวกับผู้นำที่ไม่เป็นทางการอยู่เสมอ
เนื่องจากบุคคลนั้นมีลักษณะเด่นเป็นที่ยอมรับของสมาชิกในกลุ่ม
ทำให้สมาชิกแสดงพฤติกรรมที่มีน้ำหนักและเป็นเอกภาพ
โดยเขาจะใช้ภาวะผู้นำในการปฏิบัติการและอำนวยการโดยใช้กระบวนการติดต่อสัมพันธ์กัน
เพื่อมุ่งบรรลุเป้าหมายของกลุ่ม (ศิริโสภาคย์ บูรพาเดชะ, 2535 อ้างถึง วิกิตำรา. 2561)
ที่มา:
จริยา
ทองหอม. (2562). การออกแบบภาพประกอบ โดยใช้โปรแกรม Word Cloud.
วิกิตำรา.
(2561). ภาวะผู้นำ. สืบค้นเมื่อ 22 ธันวาคม 2562
จาก https://th.wikibooks.org/wiki/ภาวะผู้นำ
สำนักงาน
ก.พ. (ม.ป.ป.). Digital
literacy ตามมาตรฐานวิชาชีพของ
ก.พ. สืบค้นเมื่อ 22 ธันวาคม 2562
จาก https://www.ocsc.go.th/DLProject/mean-dlp
e4thai.com.
(2559). test ระดับภาษาอังกฤษของตัวเอง เทียบ CEFR. สืบค้นเมื่อ 22 ธันวาคม 2562
จาก http://www.e4thai.com/e4e/index
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น