การเขียนข่าวเพื่อการประชาสัมพันธ์
จริยา ทองหอม
การประชาสัมพันธ์ (Public Relations) หมายถึง การบริหารจัดการด้านภาพลักษณ์และชื่อเสียง
ที่เกิดขึ้นจากความพยายามที่มีการวางแผนในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารและการจัดกิจกรรมอื่นๆ
เพื่อสร้างความเข้าใจ สร้างการยอมรับ ตลอดจนทัศนคติที่ดีให้กับองค์กรในกลุ่มสาธารณะชนที่เกี่ยวข้อง
อันจะนำไปสู่ความร่วมมือ และการสนับสนุนที่จะทำให้พันธกิจขององค์กรดำเนินไปด้วยดีบรรลุเป้าหมาย
การเขียนข่าว คือ
การรายงานข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตลอดจนความคิดเห็นของบุคคลสำคัญซึ่งเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจและประชาชนให้ความสำคัญ
สนใจ รวมทั้งมีผลกระทบต่อผู้คนจำนวนมาก
ทฤษฎีพื้นฐานของการเขียนข่าว กล่าวถึง สิ่งที่จะเป็นข่าว (Element of news) ประกอบด้วย
1.
ความทันด่วนของข่าว (timeliness)
2.
ผลกระทบของข่าว ( impact หรือ consequence)
คือ มีนัย (significant) มีความสำคัญ
(importance)
3.มีความเด่น (prominence)
4.
ความใกล้ชิดของข่าวต่อผู้อ่านหรือผู้ชม (proximity) ทั้งทางกายและทางใจ
5.
เรื่องราวหรือเหตุการณ์ที่กำลังอยู่ในกระแสความสนใจของสาธารณชน
หรือเรียกว่า “ประเด็นสาธารณะ” (talk of town)
คุณสมบัติที่ดีของข่าว
อาจกล่าวได้อีกมิติหนึ่งว่า ต้องมี ความถูกต้อง ( Accuracy) ความสมดุล
(Balance) ความตระหนักต่อข่าว ( Objectivity, Fairness) ความชัดเจนและกะทัดรัด ( Clear and concise) ความทันต่อเวลา
(Timing, Current) และความมีรสนิยมดี (Good taste)
ที่มา: หลักการเขียนข่าวเพื่อการประชาสัมพันธ์ สืบค้นเมื่อ 22 มีนาคม 2563
จาก
https://sac.kku.ac.th/kmsac/news/n2.pdf
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น