วันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2563

การเขียนข่าวเพื่อการประชาสัมพันธ์


การเขียนข่าวเพื่อการประชาสัมพันธ์
จริยา ทองหอม

การประชาสัมพันธ์  (Public Relations)  หมายถึง  การบริหารจัดการด้านภาพลักษณ์และชื่อเสียง
ที่เกิดขึ้นจากความพยายามที่มีการวางแผนในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารและการจัดกิจกรรมอื่นๆ เพื่อสร้างความเข้าใจ สร้างการยอมรับ ตลอดจนทัศนคติที่ดีให้กับองค์กรในกลุ่มสาธารณะชนที่เกี่ยวข้อง อันจะนำไปสู่ความร่วมมือ และการสนับสนุนที่จะทำให้พันธกิจขององค์กรดำเนินไปด้วยดีบรรลุเป้าหมาย 

การเขียนข่าว คือ การรายงานข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตลอดจนความคิดเห็นของบุคคลสำคัญซึ่งเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจและประชาชนให้ความสำคัญ สนใจ รวมทั้งมีผลกระทบต่อผู้คนจำนวนมาก

ทฤษฎีพื้นฐานของการเขียนข่าว  กล่าวถึง สิ่งที่จะเป็นข่าว (Element of news)  ประกอบด้วย  
1. ความทันด่วนของข่าว (timeliness)  
2. ผลกระทบของข่าว ( impact หรือ consequence) คือ มีนัย (significant) มีความสำคัญ (importance)  
3.มีความเด่น (prominence) 
4. ความใกล้ชิดของข่าวต่อผู้อ่านหรือผู้ชม (proximity) ทั้งทางกายและทางใจ   
5. เรื่องราวหรือเหตุการณ์ที่กำลังอยู่ในกระแสความสนใจของสาธารณชน หรือเรียกว่าประเด็นสาธารณะ” (talk of town) 

คุณสมบัติที่ดีของข่าว อาจกล่าวได้อีกมิติหนึ่งว่า ต้องมี ความถูกต้อง ( Accuracy) ความสมดุล (Balance) ความตระหนักต่อข่าว ( Objectivity, Fairness) ความชัดเจนและกะทัดรัด ( Clear and concise) ความทันต่อเวลา (Timing, Current) และความมีรสนิยมดี (Good taste)

ที่มาหลักการเขียนข่าวเพื่อการประชาสัมพันธ์  สืบค้นเมื่อ 22  มีนาคม  2563
จาก  https://sac.kku.ac.th/kmsac/news/n2.pdf



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น