(Educational Supervision)
จริยา ทองหอม
05 เมษายน 2562
บันทึกการอ่าน: Journal of Educational Supervision
เรื่อง: Chronicling
Perspectives about the State of Instructional Supervision by Eight Prominent
Scholars of Supervision
สาระสำคัญ:
วัตถุประสงค์เพื่อบันทึกมุมมองของอาจารย์ที่มีชื่อเสียงในการกำกับดูแลเกี่ยวกับสถานะของการนิเทศการสอน การบรรจบกันของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อวิวัฒนาการของการนิเทศแบบฝึกปฏิบัติและการเริ่มต้น โดยผู้วิจัยแบ่งปันสามประเด็นที่เกิดขึ้นจากการสัมภาษณ์และวิเคราะห์ อภิปรายชุดรูปแบบเหล่านี้และสรุปสามข้อที่สะท้อนถึงสถานะของการกำกับดูแลเป็นเขตข้อมูล
ผลการวิจัย
วิวัฒนาการของการกำกับดูแลตั้งแต่กลางศตวรรษที่ 20
ชุดรูปแบบที่
1: การนิเทศมีการทำงานร่วมกันไม่ตัดสินและสนับสนุนอาจารย์
การพัฒนาวิธีการไตร่ตรองเพื่อปรับปรุงการสอน
การนิเทศการสอนแบบคลินิกเป็นแบบที่ผู้ร่วมวิจัยได้อธิบายการกำกับดูแลเป็นความร่วมมือและการไม่ตัดสินโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยครูในการตรวจสอบพฤติกรรมการสอนและการปฏิบัติในห้องเรียน
คำอธิบายว่าของการกำกับดูแลในฐานะวิทยาศาสตร์มีสามขั้นตอนคือ: หนึ่งการสังเกตและรวบรวมข้อมูล; สองเพื่อสะท้อน; และสามเพื่อเปลี่ยนการปฏิบัติตน
แม้ว่าคำจำกัดความของการกำกับดูแลที่แม่นยำนั้นแตกต่างกันบ้างในหมู่ผู้เข้าร่วมวิจัย
แต่ก็มีฉันทามติที่แสดงถึงความสำคัญของการกำกับดูแลในฐานะองค์กรความร่วมมือและประชาธิปไตยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยครูในการพัฒนาการเรียนการสอนและส่งเสริมการเรียนรู้
ชุดรูปแบบที่
2: การเคลื่อนไหวที่มีความรับผิดชอบสูงเดิมพันเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับเป้าหมายของคุณภาพ
การกำกับดูแลและยังนำไปสู่การเกิดขึ้นของการกำกับดูแลในฐานะผู้นำการเรียนการสอน
กรอบความเป็นผู้นำการเรียนการสอนในปัจจุบันในสมัยนิยมในวรรณคดีการวิจัยมีต้นกำเนิดภายในบริบทของการเคลื่อนไหวความรับผิดชอบตามการเรียกร้องคุณภาพครูและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ดังนั้นความรับผิดชอบสามารถนำไปสู่ผลลัพธ์การเรียนการสอนที่ดีขึ้น
แต่เป็นความร่วมมือระหว่างครูและผู้บริหารที่ช่วยสร้างขวัญกำลังใจและสนับสนุนการพัฒนาการเรียนการสอนที่เป็นนวัตกรรมไม่ใช่แค่การใช้การทดสอบเดิมพันสูง
ชุดรูปแบบที่
3: นักวิชาการมองโลกในแง่ดีอย่างระมัดระวังเกี่ยวกับสถานะของการกำกับดูแลในอนาคต
อย่างไรก็ตามจำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับการนิเทศ
อนาคตของการกำกับดูแลนั้นขึ้นอยู่กับการเชื่อมต่อเพื่อการปฏิบัติและผู้ปฏิบัติงาน การฝึกฝนเราต้องนำการกำกับดูแลกลับมาใช้จริง นั่นคือรับข้อความที่บอกว่าเราต้องกลับไปที่รากของการกำกับดูแลทางคลินิก
แต่เราก็ต้องทำเช่นกัน ต้องเปิดกว้างและสามารถรวมการปฏิบัติงานด้านการนิเทศมากขึ้น
เช่น การศึกษาหนังสือ เพื่อนที่สำคัญ การฝึกเพื่อน การให้คำปรึกษาและสิ่งต่าง ๆ
เหล่านั้นจึงปลอดภัย สุทธิจากการสนับสนุน ฉันคิดว่านั่นเป็นสิ่งที่เราต้องทำเพื่อการฝึกฝน
เชื่อว่าเขตข้อมูลหรือ 'ยาน' ของการควบคุมดูแลนั้นจำเป็นต้องกลับไปสู่จุดกำเนิดและด้วยเหตุนี้
การทำงานร่วมกันกับครูในห้องเรียนเพื่อปรับปรุงการสอนและส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน ผู้เข้าร่วมในการศึกษาครั้งนี้เห็นด้วยอย่างมาก
ข้อคิดที่ได้รับ: สรุปผลการวิจัย
ข้อสรุปของผู้วิจัยสอดคล้องกับคำถามการวิจัยของการศึกษาทั้งสามข้อ
ขั้นแรกให้ผู้เข้าร่วมยืนยันการกำกับดูแลการเรียนการสอนในฐานะโรงเรียนที่'ช่วยเหลือ'กระบวนการที่การเรียนการสอนกลายเป็นแกนหลักของภารกิจของโรงเรียน พวกเขาเน้นความสำคัญของการพัฒนาชุมชนการเรียนรู้ระดับมืออาชีพ ที่สนับสนุนงานกำกับดูแล การสร้างชุมชนการเรียนรู้ระดับมืออาชีพ
(PLC) ภายในโรงเรียน ให้โอกาสสำหรับการกำกับดูแลการเรียนการสอน ที่จะประสบความสำเร็จโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการริเริ่มการพัฒนาอาชีพ PLC ควรให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ร่วมกันและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปฏิบัติที่ดีที่สุด
การกำกับดูแลเป็นการปฏิบัติพบว่ามีแนวโน้มที่เป็นธรรมภายในสภาพแวดล้อมเช่นนี้ ความคาดหวังของผู้เข้าร่วมเพิ่มความสนใจในการศึกษาการนิเทศ การกำกับดูแลเป็นฟิลด์ที่เคารพนับถือ ข้อสรุปคือไม่เพิ่มการวิจัยเชิงประจักษ์หรืออื่น ๆ
พร้อมกับฟอรั่มที่ไม่ซ้ำกันเพื่อเผยแพร่ผลการวิจัย การกำกับดูแลอาจยังคงสูญเสียตัวตนต่อไปและอาจไม่เกี่ยวข้องเช่นนี้ การวิเคราะห์การพัฒนาทางประวัติศาสตร์ของการกำกับดูแลสอนให้เรารู้ว่ามีการลดลงและกระแสเกี่ยวกับความโดดเด่นของการกำกับดูแลเป็นเขตของการศึกษา ผู้วิจัยพร้อมกับเพื่อนร่วมงานรู้สึกว่าการกำกับดูแลจะไม่ได้รับการยอมรับว่าเป็นสาขาที่แตกต่างของการศึกษาโดยปราศจากมันวารสารของตัวเอง อย่างไรก็ตาม นักวิชาการของการกำกับดูแลทั้งในอดีตและปัจจุบันต่างมีความเห็นอย่างเป็นเอกฉันท์ว่าพลังของการนิเทศจะต้องคงไว้ เพื่อประโยชน์ของครูนักเรียนและการสอนเช่นเดียวกับอาชีพศึกษานิเทศก์
Website: วารสารการนิเทศการศึกษา
ที่มา:
จริยา ทองหอม.
(2562). บันทึกการอ่าน: การนิเทศการศึกษา
(Educational Supervision).
Jeffrey Glanz.
(2018). Chronicling Perspectives about the State of Instructional Supervision
by Eight
Prominent
Scholars of Supervision. , 36 Duvdavani Street, Jerusalem, ISRAEL 9116002,
Michlalah-Jerusalem College. สืบค้นเมื่อ 04 เมษายน 2562 จาก https://doi.org/10.31045/jes.1.1.1
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น