วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2562

บันทึกการอ่าน: การนิเทศการศึกษา




บันทึกการอ่าน: การนิเทศการศึกษา
 (Educational Supervision)
จริยา ทองหอม
05 เมษายน 2562

บันทึกการอ่าน:  Journal of  Educational Supervision

เรื่อง: Chronicling Perspectives about the State of Instructional Supervision by Eight Prominent Scholars of Supervision

สาระสำคัญ:
วัตถุประสงค์เพื่อบันทึกมุมมองของอาจารย์ที่มีชื่อเสียงในการกำกับดูแลเกี่ยวกับสถานะของการนิเทศการสอน การบรรจบกันของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อวิวัฒนาการของการนิเทศแบบฝึกปฏิบัติและการเริ่มต้น โดยผู้วิจัยแบ่งปันสามประเด็นที่เกิดขึ้นจากการสัมภาษณ์และวิเคราะห์ อภิปรายชุดรูปแบบเหล่านี้และสรุปสามข้อที่สะท้อนถึงสถานะของการกำกับดูแลเป็นเขตข้อมูล
ผลการวิจัย วิวัฒนาการของการกำกับดูแลตั้งแต่กลางศตวรรษที่ 20
ชุดรูปแบบที่ 1: การนิเทศมีการทำงานร่วมกันไม่ตัดสินและสนับสนุนอาจารย์ การพัฒนาวิธีการไตร่ตรองเพื่อปรับปรุงการสอน
การนิเทศการสอนแบบคลินิกเป็นแบบที่ผู้ร่วมวิจัยได้อธิบายการกำกับดูแลเป็นความร่วมมือและการไม่ตัดสินโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยครูในการตรวจสอบพฤติกรรมการสอนและการปฏิบัติในห้องเรียน คำอธิบายว่าของการกำกับดูแลในฐานะวิทยาศาสตร์มีสามขั้นตอนคือ: หนึ่งการสังเกตและรวบรวมข้อมูลสองเพื่อสะท้อนและสามเพื่อเปลี่ยนการปฏิบัติตน
แม้ว่าคำจำกัดความของการกำกับดูแลที่แม่นยำนั้นแตกต่างกันบ้างในหมู่ผู้เข้าร่วมวิจัย แต่ก็มีฉันทามติที่แสดงถึงความสำคัญของการกำกับดูแลในฐานะองค์กรความร่วมมือและประชาธิปไตยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยครูในการพัฒนาการเรียนการสอนและส่งเสริมการเรียนรู้
ชุดรูปแบบที่ 2: การเคลื่อนไหวที่มีความรับผิดชอบสูงเดิมพันเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับเป้าหมายของคุณภาพ การกำกับดูแลและยังนำไปสู่การเกิดขึ้นของการกำกับดูแลในฐานะผู้นำการเรียนการสอน
กรอบความเป็นผู้นำการเรียนการสอนในปัจจุบันในสมัยนิยมในวรรณคดีการวิจัยมีต้นกำเนิดภายในบริบทของการเคลื่อนไหวความรับผิดชอบตามการเรียกร้องคุณภาพครูและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ดังนั้นความรับผิดชอบสามารถนำไปสู่ผลลัพธ์การเรียนการสอนที่ดีขึ้น แต่เป็นความร่วมมือระหว่างครูและผู้บริหารที่ช่วยสร้างขวัญกำลังใจและสนับสนุนการพัฒนาการเรียนการสอนที่เป็นนวัตกรรมไม่ใช่แค่การใช้การทดสอบเดิมพันสูง
ชุดรูปแบบที่ 3: นักวิชาการมองโลกในแง่ดีอย่างระมัดระวังเกี่ยวกับสถานะของการกำกับดูแลในอนาคต อย่างไรก็ตามจำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับการนิเทศ
อนาคตของการกำกับดูแลนั้นขึ้นอยู่กับการเชื่อมต่อเพื่อการปฏิบัติและผู้ปฏิบัติงาน การฝึกฝนเราต้องนำการกำกับดูแลกลับมาใช้จริง นั่นคือรับข้อความที่บอกว่าเราต้องกลับไปที่รากของการกำกับดูแลทางคลินิก แต่เราก็ต้องทำเช่นกัน ต้องเปิดกว้างและสามารถรวมการปฏิบัติงานด้านการนิเทศมากขึ้น เช่น การศึกษาหนังสือ เพื่อนที่สำคัญ การฝึกเพื่อน การให้คำปรึกษาและสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นจึงปลอดภัย สุทธิจากการสนับสนุน ฉันคิดว่านั่นเป็นสิ่งที่เราต้องทำเพื่อการฝึกฝน เชื่อว่าเขตข้อมูลหรือ 'ยาน' ของการควบคุมดูแลนั้นจำเป็นต้องกลับไปสู่จุดกำเนิดและด้วยเหตุนี้ การทำงานร่วมกันกับครูในห้องเรียนเพื่อปรับปรุงการสอนและส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน ผู้เข้าร่วมในการศึกษาครั้งนี้เห็นด้วยอย่างมาก

ข้อคิดที่ได้รับ:  สรุปผลการวิจัย
ข้อสรุปของผู้วิจัยสอดคล้องกับคำถามการวิจัยของการศึกษาทั้งสามข้อ ขั้นแรกให้ผู้เข้าร่วมยืนยันการกำกับดูแลการเรียนการสอนในฐานะโรงเรียนที่'ช่วยเหลือ'กระบวนการที่การเรียนการสอนกลายเป็นแกนหลักของภารกิจของโรงเรียน พวกเขาเน้นความสำคัญของการพัฒนาชุมชนการเรียนรู้ระดับมืออาชีพ        ที่สนับสนุนงานกำกับดูแล การสร้างชุมชนการเรียนรู้ระดับมืออาชีพ (PLC) ภายในโรงเรียน ให้โอกาสสำหรับการกำกับดูแลการเรียนการสอน  ที่จะประสบความสำเร็จโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการริเริ่มการพัฒนาอาชีพ  PLC ควรให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ร่วมกันและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปฏิบัติที่ดีที่สุด  การกำกับดูแลเป็นการปฏิบัติพบว่ามีแนวโน้มที่เป็นธรรมภายในสภาพแวดล้อมเช่นนี้ ความคาดหวังของผู้เข้าร่วมเพิ่มความสนใจในการศึกษาการนิเทศ การกำกับดูแลเป็นฟิลด์ที่เคารพนับถือ ข้อสรุปคือไม่เพิ่มการวิจัยเชิงประจักษ์หรืออื่น ๆ พร้อมกับฟอรั่มที่ไม่ซ้ำกันเพื่อเผยแพร่ผลการวิจัย  การกำกับดูแลอาจยังคงสูญเสียตัวตนต่อไปและอาจไม่เกี่ยวข้องเช่นนี้  การวิเคราะห์การพัฒนาทางประวัติศาสตร์ของการกำกับดูแลสอนให้เรารู้ว่ามีการลดลงและกระแสเกี่ยวกับความโดดเด่นของการกำกับดูแลเป็นเขตของการศึกษา ผู้วิจัยพร้อมกับเพื่อนร่วมงานรู้สึกว่าการกำกับดูแลจะไม่ได้รับการยอมรับว่าเป็นสาขาที่แตกต่างของการศึกษาโดยปราศจากมันวารสารของตัวเอง   อย่างไรก็ตาม นักวิชาการของการกำกับดูแลทั้งในอดีตและปัจจุบันต่างมีความเห็นอย่างเป็นเอกฉันท์ว่าพลังของการนิเทศจะต้องคงไว้  เพื่อประโยชน์ของครูนักเรียนและการสอนเช่นเดียวกับอาชีพศึกษานิเทศก์

Website: วารสารการนิเทศการศึกษา

ที่มา:
จริยา ทองหอม. (2562).  บันทึกการอ่าน: การนิเทศการศึกษา (Educational Supervision).
สืบค้นเมื่อ 04 เมษายน 2562 จาก https://doi.org/10.31045/jes.1.1.1
Jeffrey Glanz. (2018). Chronicling Perspectives about the State of Instructional Supervision by Eight
Prominent Scholars of Supervision. , 36 Duvdavani Street, Jerusalem, ISRAEL 9116002, Michlalah-Jerusalem College. สืบค้นเมื่อ 04 เมษายน 2562  จาก https://doi.org/10.31045/jes.1.1.1





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น