วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ปัญหาและอุปสรรคในการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนขนาดเล็ก

 ปัญหาและอุปสรรคในการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนขนาดเล็ก

ดร.จริยา ทองหอม


จากการสังเคราะห์งานวิจัยพบว่า ศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนมีความเห็นสอดคล้องกันเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคในการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV)  ของโรงเรียนขนาดเล็ก ดังนี้ 

1. ด้านสื่ออุปกรณ์

1. โรงเรียนยังขาดแคลนสื่อและเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน

2. การจัดหาวัสดุอุปกรณ์ให้เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน และหาช่างมาปรับปรุงซ่อมแซมสัญญาณ

ภาพและเสียง เพื่อแก้ไขสัญญาณภาพขาดความคมชัดที่ทำให้นักเรียนปลายทางเรียนและทำกิจกรรมไปพร้อมกับโรงเรียนต้นทางไม่ทัน เพราะบางโรงเรียนอยู่ห่างไกลทำให้ต้องใช้เวลานานในการเดินทางไปซ่อมแซมระบบ และช่างที่รับผิดชอบดูแลมีจำนวนไม่พอในการดูแลระบบ

2. ด้านครูผู้สอน

1. โรงเรียนขนาดเล็กส่วนใหญ่มีครูไม่ครบชั้น บางโรงเรียนไม่มีผู้บริหาร

2. ครูยังมีความรู้ทักษะไม่เพียงพอในการจัดการเรียนการสอนไปพร้อมกับโรงเรียนต้นทาง 

3. ครูในโรงเรียนขนาดเล็กต้องจัดการเรียนการสอนและสื่ออุปกรณ์พร้อม ๆ กันในหลายระดับชั้น

3. ด้านการจัดการเรียนการสอน

1. ปัญหาในส่วนของผู้เรียนที่มีพื้นฐานไม่เท่ากันกับโรงเรียนต้นทาง ทำให้นักเรียนเรียนไม่ทัน 

.............................................................

ที่มา

นิดา หมั่นดี และ ธีระ หฤทัยธนาสันติ์. (2561). การจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมของโรงเรียนขนาดเล็ก

          ในยุคการศึกษาไทย 4.0. วารสารวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์. 29(2), 209-218.

ผ่องพิชญ์ สวงรัมย์. (2562). การใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) สำหรับการพัฒนาโรงเรียนขนาด

          เล็กในประเทศไทย.

รุ่งทิพย์ สิงห์สุติน. (2558). การประเมินการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมของโรงเรียนขนาดเล็ก

สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2.




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น