ปัญหาและอุปสรรคในการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนขนาดเล็ก
ดร.จริยา
ทองหอม
จากการสังเคราะห์งานวิจัยพบว่า
ศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนมีความเห็นสอดคล้องกันเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคในการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม
(DLTV)
ของโรงเรียนขนาดเล็ก ดังนี้
1. ด้านสื่ออุปกรณ์
1. โรงเรียนยังขาดแคลนสื่อและเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน
2. การจัดหาวัสดุอุปกรณ์ให้เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน
และหาช่างมาปรับปรุงซ่อมแซมสัญญาณ
ภาพและเสียง
เพื่อแก้ไขสัญญาณภาพขาดความคมชัดที่ทำให้นักเรียนปลายทางเรียนและทำกิจกรรมไปพร้อมกับโรงเรียนต้นทางไม่ทัน
เพราะบางโรงเรียนอยู่ห่างไกลทำให้ต้องใช้เวลานานในการเดินทางไปซ่อมแซมระบบ
และช่างที่รับผิดชอบดูแลมีจำนวนไม่พอในการดูแลระบบ
2. ด้านครูผู้สอน
1. โรงเรียนขนาดเล็กส่วนใหญ่มีครูไม่ครบชั้น
บางโรงเรียนไม่มีผู้บริหาร
2. ครูยังมีความรู้ทักษะไม่เพียงพอในการจัดการเรียนการสอนไปพร้อมกับโรงเรียนต้นทาง
3. ครูในโรงเรียนขนาดเล็กต้องจัดการเรียนการสอนและสื่ออุปกรณ์พร้อม
ๆ กันในหลายระดับชั้น
3. ด้านการจัดการเรียนการสอน
1. ปัญหาในส่วนของผู้เรียนที่มีพื้นฐานไม่เท่ากันกับโรงเรียนต้นทาง
ทำให้นักเรียนเรียนไม่ทัน
.............................................................
ที่มา:
นิดา
หมั่นดี และ ธีระ หฤทัยธนาสันติ์. (2561).
การจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมของโรงเรียนขนาดเล็ก
ในยุคการศึกษาไทย 4.0. วารสารวิทยบริการ
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์. 29(2), 209-218.
ผ่องพิชญ์
สวงรัมย์.
(2562). การใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV)
สำหรับการพัฒนาโรงเรียนขนาด
เล็กในประเทศไทย.
รุ่งทิพย์
สิงห์สุติน.
(2558). การประเมินการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมของโรงเรียนขนาดเล็ก
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน
เขต 2.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น