บทวิเคราะห์ความก้าวหน้าและปัญหาอุปสรรค
ในการดำเนินงานตามนโยบาย
"ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้"
(Analysis on
progress and problems.
In the
implementation of the policy "to reduce & increase the time.")
โดย: จริยา
ทองหอม
10 กรกฎาคม 2559
ตารางสอนกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ |
ตารางสอนปีการศึกษา 2555 |
ตารางสอนปีการศึกษา 2559 |
การวิเคราะห์เปรียบเทียบรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามโครงสร้างหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช 2551 จากประสบการณ์การสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา โดยใช้ตารางสอนที่ผู้เขียนเคยสอนในปีการศึกษา 2555 เปรียบเทียบกับตารางสอนของภาคเรียนที่
1 ปีการศึกษา 2559 ณ เวลาปัจจุบัน พบว่า การจัดการเรียนการสอนตามตารางสอน
ณ เวลาปัจจุบัน ประสบปัญหาเพิ่มมากขึ้นมากกว่าการจัดการเรียนการสอนตามตารางสอนในปีการศึกษา 2555 ดังนี้
ตารางสอนปีการศึกษา
2555
|
ตารางสอนปีการศึกษา
2559
|
1.
ตารางสอนเดิมจะมีชั่วโมงสอน วันละ 6 คาบ
คาบละ
1 ชั่วโมงใน 1 วัน รวมจำนวน 30 คาบต่อสัปดาห์
|
ตารางสอนใหม่
(เพิ่ม) ชั่วโมงสอน เป็นวันละ 7 คาบ คาบละ 50 นาที ใน 1 วัน รวมจำนวน 35
คาบต่อสัปดาห์
|
2.
โครงสร้างหลักสูตร ประกอบด้วย 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
ได้แก่ แนะแนว ชุมนุม ลูกเสือ-เนตรนารี
|
โครงสร้างหลักสูตร
ประกอบด้วย 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ได้แก่ แนะแนว ชุมนุม ลูกเสือ-เนตรนารี
และกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้
|
3.
ครูผู้สอนจัดการเรียนการสอน และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามโครงสร้างหลักสูตรปกติ
|
ครูผู้สอนจัดการเรียนการสอน
และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามโครงสร้างหลักสูตรปกติ และเพิ่มเติมกิจกรรมลดเวลาเรียน
เพิ่มเวลารู้ วันละ 1 คาบ รวมจำนวน 5 คาบต่อสัปดาห์
|
4.
ผู้เรียนมีระเบียบ วินัย
และมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามกฎโรงเรียนมากกว่าปัจจุบัน
|
ระเบียบ
วินัย และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนลดน้อยลง
|
5.
-
|
ครูและผู้เรียนสับสนและวุ่นวายกับการเตรียมกิจกรรมลดเวลาเรียน
เพิ่มเวลารู้ มากขึ้น
|
บทวิเคราะห์ความก้าวหน้าในการดำเนินงานตามนโยบายลดเวลาเรียน
เพิ่มเวลารู้
จากการสำรวจในโรงเรียนกลุ่มตัวอย่างของ
รมว. ศึกษาธิการ พบว่า โรงเรียนในแต่ละแห่งมีปัญหาแตกต่างกัน แต่ตามนโยบาย
ของ รมว. ศึกษาธิการ เน้นย้ำว่ากระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดเป็นแนวปฏิบัติไว้ชัดเจนว่าโรงเรียนต้องให้ความสำคัญกับการดำเนินงานตามนโยบายนี้เป็นลำดับแรก หากจำเป็นจะไปร่วมกิจกรรมอื่นๆ จะต้องไม่เกิดผลกระทบกับการจัดกิจกรรม 4H
ได้แก่
1. Head - เพื่อพัฒนาทักษะการคิด
2. Heart - เพื่อให้เด็กเป็นคนดี
มีวินัย รู้หน้าที่ มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณ
3. Hand - เพื่อให้เด็กเรียนรู้ตามความถนัด
4. Health - เพื่อพัฒนาสุขภาพร่างกายของเด็ก
บทวิเคราะห์ปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานตามนโยบายลดเวลาเรียน
เพิ่มเวลารู้
จากการศึกษาการจัดการเรียนการสอนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
(ม.1-ม.3) ของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาที่ผู้เขียนทำการสอน จากกลุ่มตัวอย่าง
ได้แก่ ผู้เรียน และเพื่อนครูในสถานศึกษา พบว่า กิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้
ไม่ได้เป็นไปตามแนวนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ แต่กลับกลายเป็นกิจกรรมที่เพิ่มภาระ
และสร้างปัญหาในการจัดการเรียนการสอนให้แก่ครูผู้สอนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งการจัดการเรียนการสอนของครูผู้สอนตามปกติจะสอนตามโครงสร้างหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช 2551 หลักสูตรสถานศึกษา หลักสูตรรายวิชา
สู่กิจกรรมการเรียนการสอนตามโครงสร้างหลักสูตรปกติ
ซึ่งเป็นไปตามแนวคิดทฤษฎีการจัดการเรียนรู้ที่เน้น 3 ด้าน คือ พุทธิพิสัย จิตพิสัย
และทักษะพิสัย และเมื่อพิจารณาแนวนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ คือ การจัดกิจกรรม 4H หรือ Head, Heart, Hand, และ Health นั้น จะมีอยู่แล้วในโครงสร้างหลักสูตร ไม่ใช่ของใหม่แต่ประการใด แต่การเพิ่มเวลาเรียนจาก 30 คาบต่อสัปดาห์ เป็น 35 คาบต่อสัปดาห์นั้น
เพิ่มความปวดเศียรเวียนเกล้าให้ครูผู้สอนอย่างถ้วนทั่วทุกตัวบุคคล
อ้างอิง:
ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี.
สืบค้นเมื่อ 10/07/59
จาก https://www.facebook.com/EducationMinisterNewsline
จริยา
ทองหอม. (10/07/59). ตารางสอนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ปีการศึกษา 2555
และ 2559. โรงเรียนวัดพระมหาธาตุ
อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช.
จาก https://www.facebook.com/EducationMinisterNewsline
บัลลังก์
โรหิตเสถียร.
(10/7/2559). ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 285/2559
ภารกิจ รมว.ศธ.ที่เชียงใหม่
"ลดเวลาเรียน
เพิ่มเวลารู้" และ"ให้นโยบาย
ผอ.กลุ่มบริหารงานบุคคลทั่วประเทศ"
จาก http://www.moe.go.th/websm/2016/jul/285.html
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น