วันศุกร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2557

แผนการจัดการเรียนรู้ (Lesson Plan)

        
         แผนการจัดการเรียนรู้  เรื่อง  
พระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  เป็นส่วนหนึ่งของการจัดทำเอกสารประกอบ
การจัดการเรียนรู้โดยโครงงาน  กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปศึกษา  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  เรื่อง  สร้างสรรค์งานศิลป์:  นวมินทร์มหาราชา  
จริยา  ทองหอม







แผนการจัดการเรียนรู้ที่  2
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ                                                                               ชั้นประถมศึกษาปีที่  3
เรื่อง  สร้างสรรค์งานศิลป์  :  นวมินทร์มหาราชา                                          เวลา  2  ชั่วโมง
เรื่องย่อยที่  2  พระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
.............................................................................................................................................................

1.  สาระสำคัญ
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช  ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจทั้งปวง
ด้วยพระราชหฤทัยห่วงใยถึงทุกข์สุขของประชาชน   และก่อเกิดความจงรักภักดี  ที่พสกนิกร
ทุกหมู่เหล่าตระหนักในความผูกพันระหว่างสถาบันพระมหากษัตริย์กับประชาชน  จนยากจะ
ลบเลือน....
2.  ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
2.2.1 นักเรียนตอบคำถามเกี่ยวกับพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของ
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้   (มฐ.ศ.1.2.1- 2)  
2.2.2 นักเรียนซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  รัชกาลที่  9
(มฐ.ศ.1.2.1- 2)  
3.  เนื้อหาสาระการเรียนรู้
พระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
4.  กิจกรรมการเรียนรู้
4.1  ครูให้นักเรียนฟังเพลงและร่วมร้องเพลงเทิดพระเกียรติของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  เช่น  เพลงสดุดีมหาราชา  เพลงภูมิแผ่นดินนวมินทร์มหาราชา  และเพลงอื่นๆที่ครูสามารถจัดหาได้    จากนั้นให้นักเรียนดูภาพพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจากอินเตอร์เนต  หรือข้อมูลจากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เก็บรวบรวมไว้
4.2  นักเรียนและครูร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของ  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว   โดยเปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามหากมีข้อสงสัย
4.3  ให้นักเรียนเข้ากลุ่มเดิม (จากแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1)  โดยให้แต่ละกลุ่มเลือก ประธาน  เลขานุการ  คนใหม่  ตามหลักประชาธิปไตย
4.4   ตัวแทนของแต่ละกลุ่มรับใบงานแล้วร่วมกันศึกษาและทำกิจกรรมตามใบงานเกี่ยวกับพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  โดยมีครูคอยช่วยเหลือและให้คำแนะนำ
4.5   ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความรู้ที่ได้จากการศึกษาพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
4.6   กำหนดให้นักเรียนศึกษาพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจในด้านต่างๆของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจากแหล่งการเรียนรู้ต่างๆเพิ่มเติม
5.   สื่อการเรียนรู้
5.1   คอมพิวเตอร์  อินเตอร์เนต  และเครื่องเสียง
5.2   ใบความรู้   พระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
5.3    ใบงาน
6.   การวัดผลและประเมินผล
6.1  วิธีการวัดและประเมินผล
6.1.1  สังเกตพฤติกรรมระหว่างเรียน
6.1.2  ตรวจผลงานจากใบงาน  
6.2  เครื่องมือการวัดผลและประเมินผล
6.2.1  แบบสังเกตพฤติกรรมระหว่างเรียน
6.2.2  แบบบันทึกการตรวจผลงาน  หรือแบบบันทึกคะแนน
6.3  เกณฑ์การวัดผลและประเมินผล
6.3.1  เกณฑ์การผ่าน  นักเรียนได้คะแนนร้อยละ  80  ขึ้นไป
6.3.2  นักเรียนได้ทำแบบทดสอบทุกคน  และทำคะแนนได้ร้อยละ  50  ขึ้นไป
7.  กิจกรรมเสนอแนะ
…………………………………………………………………………………………………
8. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหาร
…………………………………………………………………………………………………

(ลงชื่อ)…………………………
(  นายสุนทร  กฐินหอม  )
ตำแหน่ง  ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแพรกกลาง
  
บันทึกผลหลังการสอน
9.1  ผลการเรียน
………………………………………………………………………………………………

9.2  ปัญหา / อุปสรรค
………………………………………………………………………………………………
9.3  แนวทางแก้ไขปัญหา
………………………………………………………………………………………………

ลงชื่อ………………………ผู้สอน
(  นางสาวจริยา  ทองหอม  )


 










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น