สร้างสรรค์งานศิลป์:
นวมินทร์มหาราชา
(Creative arts: His
Majesty King Bhumibol Adulyadej.)
โดย...จริยา
ทองหอม
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้โดยโครงงาน เรื่อง...สร้างสรรค์งานศิลป์:
นวมินทร์มหาราชา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ (ศ.13101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปรากฏผล ดังนี้
แผนการจัดการเรียนรู้
แผนการจัดการเรียนรู้โดยโครงงาน
เรื่อง...สร้างสรรค์งานศิลป์ : นวมินทร์มหาราชา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
สาระทัศนศิลป์ (ศ.13101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
80/80 ประกอบด้วย
- แผนการจัดการเรียนรู้หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง... อัครศิลปิน
จำนวน 2 แผนการจัดการเรียนรู้
- แผนการจัดการเรียนรู้หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง... ตามรอยพ่อ...พอเพียง
จำนวน 2 แผนการจัดการเรียนรู้
- แผนการจัดการเรียนรู้หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง... เทคนิค...สร้างสรรค์
งานศิลป์ จำนวน 1
แผนการจัดการเรียนรู้
- แผนการจัดการเรียนรู้หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง... สนุกกับโครงงาน
จำนวน 8 แผนการจัดการเรียนรู้
กระบวนการจัดการเรียนการสอน
กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับการจัดการเรียนการเรียนรู้โดยโครงงาน เรื่อง...สร้างสรรค์งานศิลป์ :
นวมินทร์มหาราชา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์
(ศ.13101)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ส่งผลให้การเรียนรู้ของเด็กมีประสิทธิภาพ ดังนี้
กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
กระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ
การเรียนการสอนแบบกระบวนการกลุ่ม
กระบวนการเรียนรู้โดยโครงงาน
สื่อการสอนและแหล่งเรียนรู้
สื่อการสอนและแหล่งเรียนรู้ที่ใช้ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยโครงงาน
เรื่อง...สร้างสรรค์งานศิลป์: นวมินทร์มหาราชา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
สาระทัศนศิลป์
(ศ.13101)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ส่งผลให้การเรียนรู้ของเด็กมีประสิทธิภาพนั้น ประกอบด้วย
1. สถานการณ์และเหตุการณ์สำคัญๆ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระ
ชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550
ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช
2.
พระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ภูมิพลอดุลยเดช
3.
การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน (Project)
4. เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้โดยโครงงานสร้างสรรค์งานศิลป์
:
นวมินทร์มหาราชา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ศ.13101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
เครื่องมือและวิธีการประเมินผล
เครื่องมือและวิธีการประเมินผลการจัดการเรียนรู้โดยโครงงาน เรื่อง...สร้างสรรค์งานศิลป์:
นวมินทร์มหาราชา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์
(ศ.13101)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ดังนี้
ตาราง 1 เครื่องมือและวิธีการประเมินผล
วิธีการวัด
|
เครื่องมือวัด
|
การสังเกตพฤติกรรม
การทดสอบ
การประเมินตามสภาพจริง
การตรวจผลงานหรือ
แบบฝึกหัด
|
แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรม
แบบทดสอบ
แฟ้มผลงาน
แบบบันทึกผลการตรวจผลงาน
|
ผลการพัฒนา
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้แผนการจัดการ
เรียนรู้โดยโครงงานเรื่อง... สร้างสรรค์งานศิลป์ : นวมินทร์มหาราชา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์
(ศ.13101)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้น ดังนี้
ตาราง 2
คะแนนเฉลี่ยร้อยละของคะแนนที่ได้จากการจัดการเรียนรู้โดยโครงงาน
เรื่อง... สร้างสรรค์งานศิลป์ : นวมินทร์มหาราชา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
สาระทัศนศิลป์
(ศ.13101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ที่
|
แผนการจัดการเรียนรู้
|
ผลการสอน
|
คะแนนเฉลี่ยร้อยละ
|
เกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนด
|
|||
พุทธิพิสัย
|
จิตพิสัย
|
ทักษะพิสัย
|
คะแนนรวม
|
||||
100
|
100
|
100
|
300
|
100
|
60
|
||
1
|
ภูมิแผ่นดินนวมินทร์
มหาราชา
|
71.36
|
77.00
|
81.72
|
230.08
|
76.69
|
60
|
2
|
พระราชประวัติ รัชกาลที่
9
|
84.09
|
83.33
|
81.81
|
249.23
|
83.08
|
60
|
3
|
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
|
58.18
|
84.67
|
79.24
|
222.09
|
74.03
|
60
|
4
|
สร้างสรรค์งานศิลป์
:
นวมินทร์มหาราชา
|
80.00
|
84.70
|
83.18
|
247.88
|
82.63
|
60
|
5
|
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโครงงาน
|
84.09
|
89.00
|
88.93
|
262.02
|
87.34
|
60
|
6
|
การเลือกหัวข้อโครงงาน
|
83.63
|
85.60
|
83.41
|
252.64
|
84.21
|
60
|
7
|
การเขียนเค้าโครงโครงงาน
|
85.90
|
76.67
|
80.00
|
242.57
|
80.86
|
60
|
8
|
การลงมือทำโครงงาน
|
80.00
|
79.53
|
77.80
|
237.33
|
79.11
|
60
|
9
|
การเขียนรายงานโครงงาน
|
80.00
|
85.47
|
72.72
|
238.19
|
79.40
|
60
|
10
|
การจัดทำแผงแสดงโครงงาน
|
90.90
|
80.20
|
68.60
|
239.7
|
79.90
|
60
|
11
|
การนำเสนอโครงงาน
|
81.80
|
88.33
|
83.41
|
253.54
|
84.51
|
60
|
12
|
การจัดนิทรรศการโครงงาน
|
81.80
|
90.90
|
91.80
|
264.5
|
88.17
|
60
|
คะแนนรวม
|
961.75
|
1005.4
|
972.62
|
1990.49
|
979.93
|
720
|
|
คะแนนเฉลี่ย
|
80.15
|
83.78
|
81.05
|
245.58
|
81.86
|
60
|
|
Std. Deviation
|
8.30
|
4.61
|
6.28
|
125.18
|
4.16
|
0.00
|
จากตาราง 2
แสดงให้เห็นว่าพัฒนาการของนักเรียนที่เรียนโดยแผนการจัดการเรียนรู้
โดยโครงงาน เรื่อง...สร้างสรรค์งานศิลป์
: นวมินทร์มหาราชา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ (ศ.13101) ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3
ของผู้เรียนเท่ากับ
245.58 จากคะแนนเต็ม 300
คะแนน
โดยคิดเป็นคะแนนเฉลี่ยร้อยละ
81.86 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.86/80.82 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
ที่ตั้งไว้
และสูงกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนด
และดัชนีประสิทธิผล มีค่าเท่ากับ 0.3302
แสดงว่าผู้เรียนที่เรียนด้วยแผน
การจัดการเรียนรู้โดยโครงงาน เรื่อง... สร้างสรรค์งานศิลป์ : นวมินทร์มหาราชา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ (ศ.13101) ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
( เชื่อมั่นได้ร้อยละ
95 )
ประมวลภาพ
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้โดยโครงงาน เรื่อง...สร้างสรรค์งานศิลป์:
นวมินทร์มหาราชา
ภาพที่ 1-2 รักพ่อ...พอเพียง: ความภาคภูมิใจในผลงานของตนเอง
จาก...กิจกรรมการสร้างภาพปะติดด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์
ภาพที่ 3
" การจะเป็นเสือนั้นไม่สำคัญ สำคัญอยู่ที่เราพออยู่พอกินและอุ้มชูตัวเองได้ให้มีพอเพียงกับตัวเอง" ( พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
)
ภาพที่ 4 "เศรษฐกิจพอเพียง" จะสำเร็จได้ด้วย "ความพอดีของตน" ( พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว )
ภาพที่ 5 การปรับวิกฤตให้เป็นโอกาส: ให้นักเรียนจับคู่สร้างสรรค์ผลงานการเขียนภาพระบายสีน้ำบนกระดาษชาร์ดสี ตามจำนวนกระดาษที่มี...
ทำให้นักเรียนรู้จักการทำงานร่วมกัน แบบถ้อยทีถ้อยอาศัย ไม่เอาแต่ใจตนเอง
ภาพที่ 6 นักเรียนมีอิสระในการคิด
จินตนาการ
และสามารถสร้างสรรค์ผลงานได้โดยใช้ความคิดของตนเองมากกว่าจะปฏิบัติตามคำสั่งของครู
ภาพที่ 7 นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานโดยใช้วัสดุอุปกรณ์ร่วมกันเป็นกลุ่มเพื่อความประหยัด
และเปิดโอกาสให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ผลงานตามศักยภาพของตน
ภาพที่ 8 นักเรียนทุกคนมีโอกาสขึ้นเวที
นำความรู้และประสบการณ์จากการเรียนรู้ในห้องเรียนมาถ่ายทอดให้ทุกๆคนได้ชื่นชมในรูปแบบของศิลปะการแสดงชุด
“พระอัจฉริยะภาพของในหลวง” ในงานส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่
ภาพที่ 9 นักเรียนทุกคนช่วยกันคิด
ตัดสินใจเลือกสถานที่จัดแสดงนิทรรศการโครงงาน ช่วยกันวางแผน
ออกแบบและคัดเลือกผลงานของตนเองและของกลุ่มมาตกแต่งเพิ่มเติมและนำเสนอผลงานโดยคำนึงถึงความประหยัดและความพอเพียง
ภาพที่ 10 การจัดการเรียนรู้โดยโครงงานเรื่อง...สร้างสรรค์งานศิลป์ : นวมินทร์มหาราชา ทำให้นักเรียนมีความสุข
สนุกกับการเรียน
ตามจุดมุ่งหมายของการจัดการศึกษาที่ต้องการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์
ภาพที่ 11-12 นำผลงานนักเรียนที่เกิดจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในสถานศึกษาโดยการจัดป้ายนิเทศในห้องเรียนและนอกห้องเรียน
ภาพที่ 13-14 จัดนิทรรศการผลงานนักเรียนเพื่อให้นักเรียนทุกคนมีโอกาสได้นำเสนอและจัดแสดงผลงานของตนให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชนทั้งในและนอกสถานศึกษา
[[[[[[[[[[
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น